ปัตตานี-พิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวด และอาจารย์ทิม วัดช้างไห้

0
1105

ปัตตานีพิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวด และอาจารย์ทิม วัดช้างไห้

วันที่  20 เมษายน ที่วัดราษฎร์บูรณะ หรือวัดช้างไห้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี  พลตรีปิยพงษ์วงศ์จันทร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 เป็นประธานในพิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวดและอาจารย์ทิมประจำปี2562 โดยมีนายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พันเอกหาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่43, หัวหน้าส่วนราชการ, ข้าราชการทหาร, ตำรวจและพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

พลตรีปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46 กล่าวว่า พิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวดและอาจารย์ทิมถือเป็นพิธีที่ได้กระทำสืบเนื่องกันมาเป็นเวลาอันยาวนานนับว่าเป็นการรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามนอกจากนี้ทางวัดยังได้มีการส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์โดยการมอบทุนการศึกษาให้กับพระภิกษุสามเณรสนับสนุนกิจกรรมของเยาวชนและสร้างจิตสำนึกให้เกิดขึ้นแก่ลูกหลานด้วยการจัดให้มีการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุอันเป็นการสร้างความรักความอบอุ่นและสำนึกในพระคุณของผู้สูงอายุซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง

สำหรับพิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดและพระอาจารย์ทิมนี้ ถือเป็นประเพณีอันเก่าแก่ที่กระทำสืบเนื่องมาตั้งแต่พระครูวิสัยโสภณ(พระอาจารย์ทิม) อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างไห้ ซึ่งท่านได้กำหนดให้มีประเพณีนี้ขึ้น   โดยกำหนดให้มีพิธีไหว้ครูพิธีบูชาครูรวมถึงการจัดพิธีบูชาสมเด็จหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดวัดช้างให้ขึ้นในวันขึ้น15 ค่ำเดือน5 ตามจันทรคติ และพิธีสรงน้ำรูปเหมือนสมเด็จหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดในวันแรม1 ค่ำเดือน5 เป็นประจำทุกปีเพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของทางวัดให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน.