กระบี่-คืบ ระเบิดเกาะรังนกมีตายเจ็บ พบระเบิดเคยยึดได้บนเกาะลันตา ที่กลุ่มรังนกดักระเบิดพวกหัวขโมย (มีคลิป)

0
1704

กระบี่-คืบ ระเบิดเกาะรังนกมีตายเจ็บ  พบระเบิดเคยยึดได้บนเกาะลันตา ที่กลุ่มรังนกดักระเบิดพวกหัวขโมย

วันที่. 19 มีค. ภายหลังจากเกิดเหตุชาวบ้าน 3 คน เข้าไปเก็บกล้วยไม้บนเกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ของ กระบี่ หรือ พังงา ส่งผลให้เกิดระเบิดใส่ชาวบ้าน 2 คน เสียชีวิต 1 สาหัส 1 เหตุเกิดเมื่อวานนี้ และต่อมาช่วงค่ำทางชาวบ้านได้ออกไปรับผู้บาดเจ็บและรอดชีวิตกลับมา 2 คน ส่วนอีก 1 คนเสียขีวิตที่เกาะ และเมื่อเวลาตี3 เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ออกไปค้นหาและนำศพกลับมาชันสูตรแล้วพบว่าถูกระเบิดตามร่างกายหลายแห่งนั้น

ความคืบหน้า เวลา 12.00. น วันนี้เจ้าหน้าที่นำโดย พ.ต.อ.สุริยา. กาญจนพันธ์. รอง ผบก.ภจว.กระบี่. พอ.ชัยพิพัฒน์ รันสูงเนิน รอง ผอ.กอ.รมน จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจชุดอีโอดีภาค 8 และ กองพิสูจน์หลัก. ฐาน  ได้เดินทางไปยังเกาะดังกล่าว ซึ่งในเบื้องตันได้ตรวจสอบแผนที่ของอุทยาน และของ อำเภออ่าวลึกพบว่าเกาะจุดเกิดเหตุอยู่ในท้องที่ ม.4 ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา

ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงบริเวณเกาะเหลาไป ม.4 เกาะปันหยี ทางเจ้าหน้าที่อีโอดี นำโดย ร.ต.อ.ครรชิต เปี่ยมอภัยทอง รอง สว.เก็บกู้วัตถุระเบิด พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งเป็นบริเวณหน้าผา มีขนำปลูกไว้ 1 หลัง และมีป้ายเขียนข้อความว่าห้ามเข้า เขตอนุรักษ์พันธุ์นกนางแอ่น จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินลัดเลาะขึ้นไปประมาณ 20 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่พบศพผู้เสียชีวิตเมื่อตี 3 พบร่องรอยเลือดจำนวนหนึ่ง และพบอุปกรณ์เป็นกับดักสำหรับเหยียบเพื่อต่อวงจรเข้ากับระเบิดที่ทำขึ้น พร้อมสายชนวน ซึ่งเป็นที่จุดระเบิดลูกเมื่อวาน นอกจากนั้นใกล้กันเจ้าหน้าที่ยังพบสายไฟอีกหลายเส้นผูกโยงอยู่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดที่ผังไว้อย่างต่อ 3 ลูก จึงเก็บหลักฐานเฉพาะที่พบของระเบิดลูกแรกไว้แล้วลงมือยังเบื้องล่าง เนื่องจากเสี่ยงต่อการระเบิด หากยังเดินค้นหา จึงได้ยุติชั่วคราว เก็บเพียงพยานหลักฐานที่พบ นำลงมา เพื่อทำการส่งมอบต่อให้เจ้าของพื้นที่ดำเนินการต่อไป

ด้านผู้นำในท้องที่ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก ซึ่งเป็นรอยต่อจุดเกิดเหตุ กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้อยู่ในเขตสัมปทานรังนก มีการแจ้งเตือนชาวบ้านซึ่งก็ทราบกันดีว่า จะไม่มีชาวบ้านเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มผู้บาดเจ็บเสียชีวิตนั้น คงมีจุดประสงค์ ที่นอกเหนือจากการมาเก็บกล้วยไม้บนเกาะแห่งนี้แน่นอน

สำหรับระเบิดดังกล่าว เป็นระเบิดที่เหมือนกับที่ชุดอีโอดีและเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เกาะลันตา จับกุมได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จากกลุ่มคนเฝ้าเกาะรังนก โดยเป็นระเบิดที่ทำขึ้นจากขวดน้ำดื่มชูกำลัง พันด้วยเทปกาวหุ้มตะปูและภายในบรรจุเชื้อประทุไฟฟ้า เบอร์ 8 สำหรับใช้ในโรงโม่หิน และมีการผสมปุ๋ยยูเรียกับน้ำมันโซล่าบรรจุไว้ในขวดเพื่อเพิ่มแรงระเบิด

สำหรับผู้ที่เสียชีวิตคือ นายบุญรอด ทองดี อายุ 25 ปี ผู้บาดเจ็บ นายสมชาย ทองดี  อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ม.6  ต.เขาทอง และผู้รอดชีวิตไม่ได้รับบาดเจ็บ นายสมคิด ทองดี อายุ 38 ปี

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.กระบี่