ตรัง-คุณตาทำไวโอลินขายคนแรกคนเดียวสร้างรายได้โดยไม่เป็นภาระลูกหลาน

0
792

คุณตาชาว ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง หลงเสียงไวโอลินคณะรองแง็งตั้งแต่วัยรุ่น กระทั่งเมื่อมีโอกาสจึงลงมือทำไวโอลินอย่างจริงจัง และมีผู้สนใจมาซื้อจำนวนมาก สร้างรายได้ให้เดือนละนับหมื่น

นายสมนึก หมาดหลู อายุ 78 ปี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 30/1 หมู่ที่ 4 ตำบลบ้าหวี อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง  กำลังนั่งทำไวโอลินเพื่อให้ทันกำหนดส่งขายให้กับลูกค้าที่มาสั่งซื้อถึงบ้าน ในราคาตั้งแต่ตัวละ 2,500-3,800 บาท แล้วแต่ขนาด  ซึ่งคุณตาจะเป็นคนตั้งสายให้มีเสียงสูงต่ำ และทดสอบด้วยการสีไวโอลินจนได้เสียงที่ไพเราะน่าพอใจ  ก่อนส่งขายให้กับลูกค้า เดือนละประมาณ 4-5 ตัว จนสามารถสร้างรายได้ให้อย่างงดงาม โดยไม่ต้องตกเป็นภาระของลูกหลาน  แถมยังได้รับการติดต่อจากหน่วยงานต่างๆ ให้ไปเป็นวิทยากร เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการทำไวโอลินให้กับเยาวชน และผู้ที่สนใจอยู่บ่อยครั้ง

คุณตา เล่าว่า เมื่ออายุประมาณ 16-17 ปี ตนได้ไปดูคณะรองแง็งมาเล่นในงานมัสยิดข้างบ้าน แต่เกิดไปหลงรักเสียงเพลงจากไวโอลินขึ้นมาจับใจ  จากนั้นได้คอยติดตามคณะรองแง็งไปหลายที่เพื่อขอเล่นไวโอลิน แต่ไม่ได้ จึงเกิดความฝังใจเรื่อยมา  เมื่อกลับมาบ้านได้ทดลองหาไม้เนื้ออ่อนมาทำไวโอลินดูบ้าง โดยศึกษาจากผู้รู้และลองผิดลองถูกอยู่นานหลายปี  แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทำ เพราะเมื่อมีครอบครัวก็ต้องออกไปหางานทำนอกบ้าน

จนกระทั่งเมื่อปี 2551 หรือมีอายุประมาณ 67 ปี ร่างกายเริ่มทำงานหนักไม่ไหว คุณตาจึงมีโอกาสหันกลับมาทำไวโอลินอีกครั้งจนประสบความสำเร็จ  โดยมีนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจที่ได้ยินเสียงไวโอลินของตน ได้เดินทางมาขอซื้อและทำขายเรื่อยมาตามออเดอร์ของลูกค้า  ซึ่งที่มีทั้งเอาไปเป็นเครื่องดนตรี เครื่องประดับตกแต่งบ้าน ของที่ระลึกและอื่นๆ สร้างรายได้ให้นับหมื่นบาทต่อเดือน  นับเป็นคนทำไวโอลินรายแรก และรายเดียวในจังหวัดตรัง  อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ใดสนใจในวิชาชีพนี้ คุณตาก็ยินดีจะสอนให้ฟรี โดยติดต่อไปได้ที่โทร.(094) 579-8099

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ตรัง