สหกรณ์ปัตตานี ปิ๊งไอเดีย เชื่อมโยงเกษตรจากใต้สุด สู่เหนือสุด​ แลกเปลี่ยน ลำไย/ลองกอง มั่นใจช่วยปริมาณมากกว่า 7 ตันต่อปี

0
390

    22 กพ 62 ณ โรงแรมเซาท์เทิร์น วิว ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี  นางรอซนานี. สันหมุด สหกรณ์จังหวัดปัตตานีจัดโครงการ“เชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาดผลไม้ของสถาบันเกษตรกรในจังหวัดปัตตานีกับ นางสุมิตรา  อภิชัย  สหกรณ์จังหวัดลำพูน​ ร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาราคาผลผลิต ผลไม้ราคาตกต่ำ ช่วยเหลือระบายผลไม้และเพื่อป้องกันปัญหาผลไม้ล้นฤดู​ ให้เกษตรกรได้มั่นใจ ประกันราคา ตลอดจนเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสมาชิกของสถาบันเกษตรกรในจังหวัดปัตตานี  ผลักดันผลไม้ภาคใต้ คือลองกอง กับ ลำไยของ จ.ลำพูน ได้จัดทำขึ้นเป็นปีแรกมั่นใจได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 7 ตันต่อปี และจะผลักดันให้ได้มากขึ้นในปีต่อๆไป

    ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนผ่านสหกรณ์ภาคการเกษตรที่เป็นองค์กรหลักระดับอำเภอ ในงานนี้ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “เชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาดผลไม้ของสถาบันเกษตรกรในจังหวัดปัตตานี ในระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์  62 เพื่อจัดทำแผนการผลิตและการตลาดผลไม้คุณภาพในฤดูกาลผลิต ปี 62 และทำการรวบรวมผลผลิตผลไม้ผ่านสถาบันเกษตรกรในจังหวัดปัตตานีมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562

ได้รับเกียรติจากนายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นสักขีพยานพิธีลงนามในสัญญาบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด และสหกรณ์การเกษตรยะรัง จำกัด, สหกรณ์ประมงปัตตานี จำกัด เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายทางการตลาดผลไม้คุณภาพในฤดูกาลผลิต ปีนี้


นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิปดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า .. เป็นการแก้ปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางประสบปัญหาเรื่องราคาและการตลาดที่ผูกขาดโดยพ่อค้าคนกลาง ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตในราคาที่เป็นธรรม เพื่อสร้างโอกาสในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพให้ได้ราคาสูงขึ้น
โครงการวันนี้คือสหกรณ์จังหวัดลำพูนกับสหกรณ์จังหวัดปัตตานี​ เราได้เชื่ิอมกันโดยทั้ง​2องค์กรขึ้นมาเพื่อพบปะกัน  2​ จังหวัดนี้เป็นที่ติดต่อการทำธุรกิจซื้อขายกัน

จังหวัดต้องตั้งเป้าขยายธุรกิจโดยเฉพาะ ผลไม้ภาคใต้ที่จะต้องมีการแลกเปลี่ยนกันไม่เพียงแค่นี้จะนำสินค้าเกษตรประเภทอื่นๆ อย่างเช่น สินค้าประมงมาแลกเปลี่ยนให้มากขึ้นในอนาคต เราเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าจะเป็นการประกันราคาในราคาที่เป็นธรรมมากขึ้นเป็นการแก้ปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางประสบปัญหาเรื่องราคาและการตลาดที่ผูกขาดโดยพ่อค้าคนกลาง ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตในราคาที่เป็นธรรม เพื่อสร้างโอกาสในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพให้ได้ราคาสูงขึ้น

  นางสุมิตรา  อภิชัย  สหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ได้นำลำไยมาแลกเปลี่ยนกับของจังหวัดปัตตานี คาดว่าโครงการนี้ จะมีการเชื่อมโยงการค้าขายต่อไปในอนาคต การส่งมาอย่างนี้ถือว่าเป็นการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงทางเราเองจะควบคุมคุณภาพของลำไยเอง แล้วก็นำส่งมาให้ทางนี้ในราคาที่ยุติธรรม ผลที่จะได้รับ คือในส่วนของลำไยจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่มันมีการกระจุกตัวไม่สามารถระบายออกได้ทัน เราจะส่งผลไม้ที่มีคุณภาพที่เราได้ผลิตได้ทันกัน​และ สมาชิกของเราที่จังหวัดลำพูนอยากให้ทางคนจังหวัดปัตตานีได้บริโภคของดีจากบ้านเราด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ ปัตตานี