สตูล-ปิ้งไอเดียนำตะลิงปลิงไม่มีราคาแปรรูปแช่อิ่มอบแห้งเพิ่มมูลค่าออร์เดอร์เพียบ

0
2293

สตูล-ปิ้งไอเดียนำตะลิงปลิงไม่มีราคาแปรรูปแช่อิ่มอบแห้งเพิ่มมูลค่าออร์เดอร์เพียบ
ผลไม้พื้นบ้านอย่างลูกตะลิงปลิงหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าลูกลีหมิง ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวเมื่อผลผลิตออกมาชาวบ้านจะนำมาทำอาหารและปล่อยทิ้งไว้คาต้น ซึ่งไม่มีค่าไม่มีราคาเลย แต่สองสามีภรรยาชาวอ.ควนโดน จ.สตูล เกิดปิ้งไอเดียหลังจากได้ไปดูการทำมะขามแช่อิ่มแล้วเห็นว่าข้างบ้านมีลูกตะลิงปลิงหรือลีหมิง ก็เลยลองนำมาทำลองผิดลองถูกทำเป็นแช่อิ่มอบแห้งออกขายทางเฟสบุ๊ก ขายออนไลน์ ซึ่งผลตอบรับดีจนขณะนี้ผลิตให้ไม่ทัน

นายอาทิตย์ สัสดีและนางนฤมล สัสดี อยู่บ้านเลขที่ 163 ม. 10 บ้านทุ่งพัฒนา ต.ควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล กล่าวว่า ตนเองเป็นแม่บ้านและอยากมีอาชีพเสริม ก็ได้ปรึกษากับนายอาทิตย์ ซึ่งเป็นสามี ว่าจะทำของขายทางออนไลน์ซึ่งตอนแรกคิดจะทำมะขามแช่อิ่ม แต่มะขามขั้นตอนการทำยุ่งยาก ประกอบกับที่บ้านมีต้นตะลิงปลิงซึ่งชาวอ.ควนโดนจะเรียกว่า “ลูกลีหมิง” ที่ถูกปล่อยให้ร่วงหล่นอย่างไม่มีค่าและไม่มีราคา จึงได้ทดลองทำดู ตอนแรกก็ลองผิดลองถูกกับตะลิงปลิงหรือลีหมิง ข้างบ้านก่อน แต่ทำครั้งแรกให้สามีและเพื่อนบ้านชิม ต่างก็ชอบเลยคิดกับสามีว่าจะทำลีหมิงแช่อิ่มอบแห้งขาย เริ่มจากการตระเวนบอกชาวบ้านให้นำตะลิงปลิงหรือลีหมิงมาขายรับซื้อแบบทั้งขั้วก.ก.ละ 5 บาท หากตัดขั้วก.ก.ละ 7 บาท จากนั้นนำมาล้างให้สะอาด แช่น้ำเกลือ 1 วัน แช่น้ำปูนใส1วันเพื่อไม่ให้เละ ล้างให้สะอาดแล้วแช่น้ำเชื่อมอีก 3 วัน จากนั้นนำมาผึ่งแดดให้แห้งประมาณ2-3 วัน 
นางนฤมล สัสดี กล่าวว่าลีหมิง 5 กิโล จะได้แบบตากแห้งประมาณ 1 กิโล นำออกจำหน่ายก.ก.ละ 300 บาท หลังขายทางเฟสบุ๊คปรากฏว่ามีลูกค้าสั่งซื้อกันมากจนผลิตให้ไม่ทัน จนต้องบอกลูกค้าว่าต้องรอตามคิวที่สั่งซึ่งลูกค้าก็บอกว่าสามารถรอได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องของสภาพอากาศและวัตถุดิบ จึงทำเครื่องอบพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นมา 1 เครื่องสามารถอบลีหมิงแช่อิ่มได้ครั้งและ 10 ก.กหรือตากแห้งแล้วเหลือ 2 ก.ก. จากนั้นก็นำมาแพคใส่ถุงๆละ 150 บาท รสชาติที่ถูกปากลูกค้าคือลีหมิงแช่อิ่มอบแห้งที่ไม่หวานมาก ปัจจุบันคนรักสุขภาพกันมากจึงทำแบบตอบโจทย์ลูกค้า ส่วนวัตถุดิบนั้นลีหมิงเป็นผลไม้ที่เหี่ยวเร็ว หากได้มามากแล้วไม่รีบทำก็จะเน่าหมด จึงต้องหาที่เก็บลีหมิงสดหากมีเครื่องอบเพิ่มก็สามารถเพิ่มกำลังผลิตให้มากขึ้นได้

 สำหรับลีหมิงแช่อิ่มอบแห้งสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน และตอนนี้ตนและสามีทำมาประมาณ 2 ปีแล้ว ตอนนี้สามารถต่อยอดแปรรูปเป็นขนมบาฮูลูลีหมิงหรือขนมไข่ลีหมิงก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ส่วนตะลิงปลิงหรือลีหมิงนั้นก็นำไปทำอาหารได้หลากหลาย โดยเฉพาะยำใส่มะพร้าวคั่วจะอร่อยมาก แกงคั่วลีหมิงก็อร่อย นำมาทำกับข้าวได้อีกหลากหลายเมนู โดยสินค้าใช้ชื่อ ลีหมิงแช่อิ่มอบแห้ง ซึ่งเป็นสินค้าโอท็อปของจ.สตูลตัวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมที่มีการสั่งซื้อแล้วซื้อซ้ำ เนื่องจากสรรพคุณของลีหมิง แก้ร้อนใน แก้ไอ เจ็บข้อ อีกทั้งยังลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้อีกด้วย ถือเป็นแม่บ้านที่มีไอเดียเก๋คนหนึ่งที่นำผลไม้พื้นบ้านที่ถูกมองข้ามมาแปรรูปสร้างเป็นรายได้ให้กับครอบครัวและเป็นอาชีพหลักได้เลยทีเดียว สนใจสั่งซื้อได้ที่ 088-783-3955.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สตูล