นศ.ใต้ที่นครศรีฯ​ ร้อง รมช.ศึกษา​ เงิน กยส.ไม่ออก 7เดือน​ ติดหนี้มหาลัยเกือบ​ 300​ ไร้ที่พึ่ง

0
486

วันที่ 15 กพ. ที่ค่ายสุริโยทัย​ ต.บ่อทอง​ อ.หนองจิก​ จ.ปัตตานี ตัวแทน​นักศึกษาจาก​มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน เดินทางมารวมตัวถือป้ายระบุได้รับความเดือดร้อนและวอนให้ภาครัฐดูแลเรื่องเงินกู้ กยส.ที่พวกตนกู้มา 7 เดือนแต่ยังไม่ออกทำให้ไม่ได้จ่ายค่าเทอมและไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน วันนี้จึงรวมตัวมาเพื่อยื่นหนังสืรอร้องเรียนผ่านผู้แทนฝ่ายทหาร​เพื่อส่งต่อถึง​ พลเอกสุรเชษฐ​์ ชัยวงค์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล​ ถึงกรณีเงินกู้ กยศ.​ที่เกิดปัญหา​  โดยมีนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบของชั้นปีที่ 1 เกือบ​ 300 คนทำเรื่องตามระเบียบ​ของ กยส. ซึ่งเรื่องได้ดำเนินผ่านแล้ว แต่ปรากฎว่าไม่สามารถเบิกได้​ ตั้งแต่งวดแรก​ จนถึงปัจจุบัน​ เวลาผ่านมา​ถึง 7 เดือน​แล้ว​

ซึ่งเป็นความเดือดร้อนอย่างหนัก​กับ​นศ.ทั้งหมด ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม​ และรายเดือน​

วันนี้​นักศึกษาได้ปรึกษาคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น​ วันนี้จึงเดินทางจาก​ จ.นครศรีธรรมราชระยะทางเกือบ 400 กิโลเมตรเพื่อมาร้องเรียนยื่นหนังสือเพื่อขอ​ให้ พลเอกสุรเชษฐ์​ ฯช่วยแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนเนื่องจากส่วนใหญ่แล้วนักศึกษาเป็นเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบ

นางสาวฮาวารี​ โอล่า นศ.ปีที่ 1 คณะสาธารสุขศาสตร์​ กล่าวว่า​ มาขอความช่วยเหลือจากท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ​ เรื่องเงิน กยศ.​ เพราะพวกเราเดือดร้อนมาก​ วันนี้ต้องเดินทางจาก​ นครศรีธรรมราชมาที่ปัตตานี เพราะพวกเราเป็นเด็กนักศึกษา​จากพื้นที่ ​3​ จังหวัด​ชายแดนภาคใต้ คิดว่าที่นี่​ น่าจะช่วยเหลือเราได้​ จึงมาขอความช่วยเหลือโดยตรง​ บรรเทาทุกข์พวกหนูได้​ วันนี้พวกเราลำบาก​ซึ่งทำให้ครอบครัวต้องลำบากด้วย​ ทั้งเรื่องค่าเงินเทอม​ ค่ากิน​ค่าใช้​ค่าหอพัก​ พวกเราต้องติดหนี้​มหาลัยอยู่​ ทั้งหมดทั้งรุ่นเลย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้