พลังปลายด้ามขวาน ร่วมจับมือ สร้าง“สันติสุข” แผ่นดินนี้ ไม่เอาความรุนแรง

0
564

  ที่จังหวัดนราธิวาส​ หน้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส น.อ.นิรัตน์ ทากุดเรือ ผบ.ฉก.นย.ทร./ผบ.ฉก.นย.ภต.และนายอำเภอเมือง ได้นำประชาชน ทุกหมู่เหล่า ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) นักเรียน และประชาชนในพื้นที่กว่า 800 คนรวมตัวเดินถือป้ายรณรงค์รวมพลังต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบพร้อมถือป้ายประณามการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอีกด้วย

ด้าน นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามและปืนพกยิงใส่พระภิกษุสงฆ์วัดรัตนานุภาพ หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็งอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีพระสงฆ์มรณภาพ 2 รูป และบาดเจ็บ 2 รูปนั้น วันนี้จึงมีการแสดงพลังของคนทุกกลุ่ม เพื่อต่อต้านความรุนแรง
ที่จ.ปัตตานี   ดญ.ป.5 หลั่งน้ำตาเหตุไฟใต้ทำครอบครัวแตกแยกต่อหน้าผู้ชุมชนแสดงพลังต้านความรุนแรง

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี​ โดยนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมด้วยข้าราชการ หน่วยงานองค์กร  พลังประชาชน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และนักเรียนนักศึกษา กว่า 500 คน แสดงพลังพร้อมประกาศเจตนารมย์ และออกแถลงการณ์ ถือป้ายเรียกร้องยุติความรุนแรง เหตุร้ายทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด จากสถานการณ์รุนแรงที่ปะทุเพิ่มขึ้นอีกในระยะ เกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ทั้งเหตุคารบอมบ์ กราดยิง บุกถล่มโรงพักตำรวจ ฆ่าผู้นำศาสนา และ พระ ซึ่งได้สร้างความหวาดกลัว ทำให้เกิดความหวาดระแวง เกิดผลกระทบต่อ ชีวิตและทรัพยสิน ของประชาชน มาตลอดระยะเวลา มากว่า 13 ปี

นายเอก ยังอภัย ณ.สงขลา นายอำเภอหนองจิก เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเหตการณ์ ความรุนแรง ที่ผ่านมา เกิดรุนแรงมากขึ้นอีก ทำให้เกิดความเดือดร้อน และผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก
วันนี้เรามารวมตัวทุกกลุ่มในนาม “คนหนองจิกรักสันติ”ประชาชนต้องการแสดงออก ได้ออกมารวมตัวกันแสดงพลังและขอเรียกร้องแสดงจุดยืน ขอให้ยุติความรุนแรง ให้คืนความสงบเกิดสันติสุข คืนกลับมาในพื้นที่ ให้เร็วที่สุด ไม่อยากให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพยสินของประชาชน  ทั้งทำลายระบบเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ ผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวข้องต้องมารับกรรม อีก

ขณะที่ เด็กหญิงญาสุมินทร์ มูน๊ะ นักเรียนชั้น ป.5 รร.บ้านดอนรัก กล่าวทั้งน้ำตา ว่า ผลกระทบเกิดกับชีวิตของหนู จากเหตการณ์รุนแรง มีระเบิดมียิงมีเหตุปะทะใกล้บ้านหนูหลายครั้ง สร้างความหวาดกลัวให้แม่ เพราะแม่เป็นคนต่างจังหวัด กลัวจนต้องย้ายออกไปจากพื้นที่ พ่อแม่ต้องเลิกกัน ทำให้ครอบครัวต้องแตกแยก หนูไม่เกี่ยวข้อง ตอนนี้ชีวิตหนูต้องลำบาก กลายเป็นเด็กที่ครอบครัวต้องระหกระเหิน ใครจะรับผิดชอบ เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ อยากจะบอกให้ เลิกก่อเหตุรุนแรงเลิกความขัดแย้งกันได้แล้ว
ขณะที่​ อำเภออื่น​ๆ​ประชาชนต่างร่วมเดินเรียกร้องอย่างทั่วกัน​ทั้ง​3จังหวัด

และที่จ.ยะลากลุ่มพลังมวลชนอำเภอเมืองยะลา แสดงจุดยืนประกาศเจตนารมณ์ เดินรณรงค์ต่อต้านการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่
จากเหตุการณ์ความไม่สงบ เช่นเดียวกัน


โดย นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จับมือ กลุ่มพลังมวลชนอำเภอเมืองยะลา กว่า 500 คน นำโดยนายอาหามะ ยานยา อิหม่ามประจำมัสยิด ผู้นำศาสนา โต๊ะอิหม่าม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสตรี นักเรียน ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านความรุนแรง มีการถือป้ายผ้า มีข้อความ “หยุดเถิด ขอร้อง พวกเราไม่เอาความรุนแรง” ชาวเมืองยะลา ขอต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ ขอคืนความสุข สวบ สันติ สามัคคี , STOP VIOLENCE พร้อมทั้งเดินรณรงค์ต่อต้านความรุนแรง ตามเส้นทางถนนในเขตเทศบาลนครยะลา

ทีมข่าว​@ชายแดนใต้