ฤทธิ์ “ปาบึก” ซัดเรือประมงอับปางใต้ทะเล ลูกเรือ 6 ชีวิตหนีคลื่นนรกรอด 4 ดับ 2

0
1244

ฤทธิ์ “ปาบึก” ซัดเรือประมงอับปางใต้ทะเล ลูกเรือ 6 ชีวิตหนีคลื่นนรกรอด 4 ดับ 2 

วันที่ 4 มค. นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.ปัตตานี ได้รับรายงานเกิดเรือประมงอับปางในทะเล บริเวณอ่าวปัตตานี ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง โดยเหตุเกิดขึ้น เมื่อเวลา 03.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกเรือได้แล้ว 4 ราย แต่ยังสูญหายอีก 2 ราย

จากการสอบสวนทราบว่า เรือประมงที่อับปางลำดังกล่าวชื่อ เรือโชคมลิณี เป็นเรื่อขนาด 40 ตันครอส จ.สงขลา มีลูกเรือประมง จำนวน 6 คน โดยก่อนเกิดเหตุเรือลำดังกล่าวกำลังเดินทางกลับ จ.สงขลา แต่ปรากฏว่าได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุว่าให้เรือประมงที่อยู่กลางทะเลรีบกลับเข้าฝั่งหรือหาพื้นที่หลบ พายุโซนร้อนปาบึกที่กำลังจะเคลื่อนเข้ามาถึงจังหวัดปัตตานี ทำให้เรือลำดังกล่าวต้องเลี้ยวกลับมาจอดหลบอยู่บริเวณอ่าวไทย อ.ยะหริ่ง ร่วมกับเรือประมงลำอื่น ๆ อีก 30 ลำ จนกระทั่งเมื่อคืนช่วงเกิดเหตุ ลมพายุปาบึกเคลื่อนเข้ามาบริเวณอ่าวไทยอย่างรุนแรงทำให้เกิดคลื่นสูงซัดเรือประมงลำดังกล่าวอับปางจมลงทะเล ทำให้เรือประมงที่จอดเทียบใกล้เคียงได้วิทยุขอความช่วยเหลือแจ้งเจ้าหน้าที่ให้รีบมาช่วยเหลือ ทำให้เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำปัตตานี นำเรือด่วนเร่งให้ความช่วยเหลือจนสามารถช่วยลูกเรือประมงที่กำลังลอยคออยู่กลางทะเลไว้ได้ จำนวน 4 คน ส่วนอีก 2 คนสูญหาย โดยทราบชื่อทั้ง 6 คน ประกอบด้วย นายสุรินทร์ บินต้วน (ไต๋ก๋ง) ชาว จ.สงขลา นายประจักษ์ สาระรัตน์ ชาว จ.ร้อยเอ็ด นายสันทัด มัชมลฐล ชาว จ.นครปฐม และนายธีระยุทธ์ ขุนพระบาท ชาว จ.สงขลา ส่วนลูกเรือที่ยังสูญหาย 2 คนทราบชื่อ นายปราโมทย์ วงศ์สุวรรณ ชาว จ.ประจวบฯ และนายฉลอง จันทนะ 

ต่อมา เมื่อเวลา 11.00 น. พ.ต.อ.มุสตอพา มะนิ ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งว่ามีคนพบศพลอยขึ้นติดฝั่งบริเวณปลายแหลมตาชี ม.3 ต.แหลมโพธิ์ จึงรีบนำกำลังไปตรวจสอบพร้อมด้วยลูกเรือประมงที่รอดชีวิตเนื่องจากเชื่อว่าศพดังกล่าวน่าจะเป็นลูกเรือประมง และเมื่อไปถึงปรากฏว่าศพดังกล่าวสวมเสื้อชูชีพและได้รับการยืนยันว่าเป็นลูกเรือประมงที่ล่มในทะเล ทราบชื่อนายปราโมทย์ วงศ์สุวรรณ ตำแหน่งช่างเครื่อง เจ้าหน้าที่จึงนำไปชันสูจนพลิกศพที่ รพ.ยะหริ่งก่อนจะมอบศพให้ญาตินำกลับไป ส่วนลูกเรืออีก 1 คนซึ่งขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ คาดว่าศพอาจจะติดอยู่ในทะเล ซึ่งจะได้ประสานนักประดาน้ำงมหาศพอีกครั้ง ส่วนการกู้เรือที่จมขณะนี้ต้องรอให้สภาพอากาศกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อน 

หนึ่งในลูกเรือที่รอดชีวิต เปิดเผยว่า ตนพร้อมลูกเรืออีก 5 คน เดินเรือจากสงขลาเพื่อออกหาปลาตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.61 เมื่อมาถึงปากอ่าวปัตตานีวันที่ 4.ม.ค.62 เวลาประมาณ 02.00 น.ได้รับแจ้งจะมีพายุเข้า ขณะที่แล่นเรือเข้าไปจอดและทิ้งสมอเพื่อหลบคลื่นสูงและลมแรงพร้อมทั้งสวมเสื้อชูชีพ แต่เนื่องจากคลื่นสูงมากได้พัดเรือจนจม ลูกเรือทั้งหมด 6 คนตกทะเล 4 คนว่ายน้ำเข้าหาชายฝั่งและมีคนมาช่วย ส่วนผู้เสียชีวิตคาดว่าโดนคลื่นลมทะเลตีจนสำลักน้ำและจมน้ำเสียชีวิต

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี