ชายแดนใต้ชาวยะลา ปัตตานี นราธิวาส ร่วม ทำบุญตักบาตร”วันขึ้นปีใหม่”

0
926

1 ม.ค 62 เริ่มที่จ.ยะลา.ที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีทำบุญตักบาตร วันขึ้นปีใหม่ 2562 พระราชปัญญามุนี เจ้าคณะจังหวัดยะลา /เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ประธานสงฆ์ นำพระสงฆ์เถระผู้ใหญ่ จำนวน 9 รูปให้ศีล และเจริญพระพุทธมนต์ โดยมี นายกเหล่ากาชาด จ.ยะลา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.รองนายกเทศมนตรีนครยะลา

ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน จำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่ พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 66 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระบรมวงศานุวงศ์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
โอกาสนี้ พระราชปัญญามุนี เจ้าคณะจังหวัดยะลา เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ประธานสงฆ์ และ นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้กล่าวอำนวยพรปีใหม่ให้ชาวยะลา เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2562 อีกด้วย


และที อ.เบตง จ.ยะลา และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ญาติพี่น้องที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านช่วงเทศกาลปีใหม่ ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ต้อนรับปีใหม่ 2562 อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยมีกำลังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และชุดไทยอาสาป้องกันชาติ(ทส.ปช.) คอยอำนวยความสะดวก และดูแลรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด


ที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระสงฆ์และสามเณร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2562 เพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเอง และครอบครัว เพื่อให้พบกับสิ่งดีๆ ในปีใหม่2562 โดยมีท่านเจ้าคุณพระสุนทรวิสุทธานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพุทธาธิวาส (วัดอารามหลวง)พร้อมพระสงค์จำนวน 50 รูปเดินรับบาตร เพื่อแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยมีตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง คอยอำนวยความสะดวก

ที่นราธิวาสชาวอำเภอสุไหงปาดีและพื้นที่ใกล้เคียงร่วมทำบุญตักบาตร วันขึ้นปีใหม่ 62 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ วัดประชุมชลธารา หมู่ 6 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส พันเอก ภูมิ โพพี ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41 เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ 2562 โดยมี เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ประชาชน และนักเรียนร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ตามวิถีวัฒนธรรมของชาวพุทธ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและ ครอบครัว เป็นการต้อนรับสิ่งใหม่ๆ ในวันขึ้นปีใหม่ปี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

และที่จังหวัดปัตตานีเทศบาลเมืองปัตตานีจัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแล่ประชาชนทุกครอบครัว นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี กล่าวอวยพรปีใหม่ ซึ่งมีประชาชนชาวปัตตานีและครอบครัว มาร่วมทำบุญตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก และเทศบาลเมืองปัตตานีได้นำปฏิทินปีใหม่ 2562 มอบให้กับผู้มาร่วมทำบุญตักบาตรด้วย พร้อมกันนี้ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ที่ประชาชนร่วมบริจาคไปมอบให้กับสถานสงเคราะห์เด็กจังหวัดปัตตานี เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ อีกด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้