พลังชาวนราฯกว่า 500 คน ร่วมต้านความรุนแรง ด้านผู้นำศาสนาร่วมละหมาดฮายัตขอพรให้เกิดความสงบสุข หลังโจรใต้ยิงถล่มฐาน ชคต.กาลิซา

0
695

วันที่ 1 มกราคม 62 ที่บริเวณฐานชุดคุ้มครองตำบล บ้านกาหนั๊วะ ม.5 ต.กาลิซา อ. ระแงะ จ.นราธิวาส ตัวแทนผู้นำศาสนาและประชาชนจำนวน 7 ตำบล 61 หมู่บ้าน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ระแงะ จำนวนกว่า 500 คน ภายใต้การนำของนายบือราเฮง สาและ โต๊ะอีหม่ามประจำมัสยิดดารุลอีมานบ้านกาหนั๊วะ ได้ร่วมประกอบพิธีละหมาดฮายัตเพื่อขอพรจากองค์อัลเลาะห์ให้พื้นที่เกิดความสงบสุข

หลังช่วงเย็นของวันที่ 28 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมาได้มีคนร้ายจำนวนกว่า 40 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือได้แฝงตัวเข้าไปยังอาคารที่ทำการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลิซา พร้อมได้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ 4 คน ซึ่งทำงานล่วงเวลาให้เข้าไปหลบในอาคารที่ทำการ พร้อมได้ยึดโทรศัพท์มือถือไว้ จากนั้นคนร้ายส่วนที่เหลือได้ใช้ของแข็งทุบกำแพง พร้อมใช้เป็นที่กำบังใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้างที่ผลิตขึ้นเอง ที่เตรียมมาจำนวน 32 ลูก ขว้างเข้าไปในฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล พร้อมสลับใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ฐาน ส่วนคนร้ายกลุ่มที่ 2 จำนวนประมาณ 10 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือได้แฝงตัวออกมาทางด้านข้างและด้านหลังของฐาน ในการสนับสนุนยิงปืนถล่มเข้าไปในฐาน จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกัน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความเหิมเกริมของกลุ่มคนร้ายที่ชาวบ้านและสังคมมองว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจ ทั้งนี้การละหมาดในครั้งนี้เพื่อให้กลุ่มผู้หลงผิดได้กลับตัวกลับใจ หันกลับมาร่วมกันสร้างความสันติสุข เนื่องจากการใช้ความรุนแรงมีผลกระทบต่อความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอีกด้วย

ทั้งนี้มีนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอระแงะ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรระแงะ และ พ.อ.สามารถ ศิลาแรง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 45 ได้ร่วมเดินทางมาสังเกตการณ์ในครั้งนี้
ต่อจากนั้นประชาชนในพื้นที่กว่า 500 คนได้ร่วมกันเดินรณรงค์ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กระตุ้นให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกับทางการในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ โดยได้ถือป้ายข้อความต่างๆ อาทิ “เราชาวกาลิซาไม่เอาความรุนแรง พวกเราต้องการความสงบ หยุดทำร้ายผู้บริสุทธิ์ “เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบในพื้นที่ต่อไป

ภาพ/ข่าว สัญฐิติ ขอจิตต์เมตต์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส