นศ.ราชภัฎสงขลาประสบความสำเร็จเพาะ “เห็ดถั่งเช่า” หยิบเงินแสนแล้วในรอบสาม

0
791

นักศึกษาหนุ่ม ม.ราชภัฎสงขลาลงมือเพาะเห็ดถั่งเช่ารอบที่ 3 หลังประสบความสำเร็จในการเพาะถั่งเช่ามา 2 รอบ หยิบเงินแสนเป็นทุนการศึกษามาแล้ว มีลูกค้าเริ่ม สั่งจองเข้ามาล่วงหน้า ในขณะเดียวกันได้เปิดสอนวิธีเพาะเห็ดถั่งเช่าวันเดียวทำเป็นช่วงวันหยุดวันเสาร์วันอาทิตย์ มีผู้สนใจมาเรียนจนรับไม่ทัน เนื่องจากวันธรรมดาตัวเองต้องเรียนหนังสือด้วย

นายธวัชชัย เพชรรัตน์ วัย 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง สูตรอาหารฟักทอง และจดทะเบียนเห็ดถั่งเช่าสีทองเกาะใหญ่ เป็นสินค้าโอทอปของอำเภอกระแสสินธุ์ ได้เริ่มลงมือเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองรอบที่ 3 ตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามา หลังการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง  2 รอบที่ผ่านมาหยิบเงินแสนไว้เป็นทุนการศึกษา โดยไม่ต้องรบกวนเงินของพ่อแม่ ในครั้งนี้ลูกค้าที่สั่งจองเข้ามาจะสั่งชนิดบดเป็นซองจำนวนมาก เนื่องจากสะดวกในการชงดื่มกับน้ำร้อนเหมือนชงชา   ที่ผ่านมาในรอบที่2 มีลูกค้าทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซีย เดินทางมาซื้อถึงฟาร์ม ในราคากิโลกรัมละ 50,000 บาท

สำหรับในรอบที่ 3 นี้ทำเป็นแบบกระปุกพลาสติกทรงกลม จำนวน 200 กระปุก ความจุ 1 กระปุกเท่ากับ 5 ขวด และเพาะในขวดแก้ว 300 ขวด โดยใช้สูตรอาหารฟักทองสูตรเดิมที่เห็ดถั่งเช่าสีทองเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในกล่องพลาสติกชนิดกลม และขวดแก้ว

นายธวัชชัย บอกว่า วันนี้เพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองรอบที่ 3 โดยทำแบบกระปุก จำนวน 200 กระปุกและในขวดแก้ว 300 ขวด   รอบนี้ผลออกมาดีในรอบนี้ โดยเริ่มทำมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 และจะเก็บผลผลิตได้ในวันที่ 22 มกราคม 2562 ใช้ระยะเวลา 2 เดือนเต็ม ที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จไป 2 ครั้งแล้วในการขายและการทำ รอบนี้ก็คงจะออกมาดีเหมือนรอบก่อนๆฝากถึงลูกค้าทุกคนช่วยอุดหนุนถั่งเช่าสีทองในรอบนี้ด้วย

และจากผลการเพาะใน 2 ครั้งที่ผ่านมาได้ผลดี ใช้สูตรฟักทองเหมือนเดิม มีผู้สนใจที่จะทำการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองเป็นจำนวนมากหลากหลายอาชีพติดต่อเข้ามาเพื่อมาเรียนวิธีทำ จึงได้ทำการเปิดสอนวิธีเพาะเห็ดถั่งเช่าแบบวันเดียวทำเป็นในช่วงวันหยุดวันเสาร์วันอาทิตย์ เนื่องจากวันธรรมดาตัวเองต้องเรียนหนังสือ มีผู้สนใจมาเรียนจนรับไม่ทัน โดยใช้วิธีเรียนแบบปฏิบัติจริงๆภายในวันเดียว กลับบ้านลงมือเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองได้เลย.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ / รายงาน