ป.ป.ช.ภาค 9 จัดเสวนา “ปัญหาเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ กับแนวทางการป้องกัน” เผยที่ผ่านมาไม่มีมูล!!

0
1232

ป.ป.ช.ภาค 9 จัดเสวนา “ปัญหาเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ กับแนวทางการป้องกัน” เพื่อหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา
เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม . ที่ห้องขวัญจุฑา โรงแรมปาร์ควิว อ.เมือง จ.ยะลา นายสนั่น ทองจีน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9 ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานเสวนา เรื่อง ปัญหาเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ กับแนวทางการป้องกัน โดยมีผู้แทนจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ผู้แทนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ผู้แทนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า พระนครเหนือ และตัวแทนสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมเสวนา

นายสนั่น ทองจีน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9 เปิดเผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของชาติ ที่มียุทธศาสตร์ข้อหนึ่งที่ว่า ป้องกันและหยุดยั้งการทุจริตเชิงนโยบาย โดยเฉพาะนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองท้องถิ่น หรือนักการเมืองระดับชาติ ที่มุ่งไปยังการป้องกัน หรือหยุดยั้งการทุจริต นอกจากนั้นยังมุ่งไปยังโครงการที่เป็นโครงการเมกกะโปรเจค โครงการขนาดใหญ่ ซึ่งในส่วนที่ ป.ป.ช.ภาค 9 ดูแล ก็มีโครงการขนาดใหญ่อยู่ในหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นยะลา ปัตตานี นราธิวาส หรือสงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงภัย
“กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้น เนื่องจากไปเกี่ยวข้องหรือกระทบกับความเป็นอยู่ หรือบริการสาธารณชนในพื้นที่ และมีความต้องการที่จะได้รับผลสะท้อนจากประชาชนในพื้นที่ว่า โครงการที่รัฐดำเนินการ ประชาชนได้รับประโยชน์อะไรบ้าง ตอบสนองนโยบายภาครัฐหรือไม่ ต้องการหาสาเหตุเพื่อมาแก้ปัญหา หามาตรการนำเสนอกรรมการ ปปช. เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป” นายสนั่น กล่าว


ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9 ยังกล่าวอีกว่า สำหรับครั้งนี้ ก็เป็นเรื่องของโครงการเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ของ ศอ.บต. ซึ่งเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง แต่อย่างไรก็ตามการจัดงานในครั้งนี้ไม่ได้มาตำหนิผู้ใด หรือปราบปราม แต่จะมาหามาตรการป้องกันโครงการที่จะมีต่อไป ส่วนถ้ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นแล้ว ทาง ป.ป.ช.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็จะดำเนินการต่อไป
สำหรับโครงการเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ มีศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร ศอ.บต. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ เป็นการติดตั้งโคมไฟฟ้าส่องสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 14,849 ชุด รวมงบประมาณจัดซื้อและติดตั้งทั้งสิ้น 1,011,916,500 บาท โดยวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยติดตั้งเสาไฟส่องสว่างในจุดที่ล่อแหลม สองข้างทางมีแสงสว่างไม่เพียงพอ หากเกิดเหตุรุนแรงขึ้นกล้องวงจรปิดไม่สามารถบันทึกภาพได้ เพราะแสงสว่างน้อย จุดที่ติดตั้งเสาไฟฟ้านี้ ส่วนใหญ่เป็นถนนสายที่มีสถิติเหตุรุนแรง ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาแล้ว ยังช่วยในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งการลาดตระเวน และเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆด้วย โดยที่ผ่านมาโครงการนี้มีการร้องเรียนไปยัง สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 9 ถึงความไม่โปร่งใสของโครงการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีการชี้มูลความผิดแต่อย่างใด

ภาพ/ข่าวมูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ยะลา