เกษตรอำเภอรามัน จังหวัดยะลา หนุนเกษตรกรทำนาโยน ผลิตข้าวปลอดภัย ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพปริมาณข้าว

0
1193

เกษตรอำเภอรามัน จังหวัดยะลา หนุนเกษตรกรทำนาโยน ผลิตข้าวปลอดภัย ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ หวังอนุรักษ์พื้นที่นา สร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรรุ่นใหม่ หันมาสนใจอาชีพการเกษตรมากขึ้น
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ที่บริเวณแปลงนา ม.1 ต.เนินงาม อ.รามัน จ.ยะลา เกษตรอำเภอรามัน พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่กว่า 100 คน ร่วมโยนกล้าข้าวลงไปในแปลงนาข้าว ตามโครงการการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว ในกิจกรรมการทำนาโยนเพื่อลดต้นทุนการผลิตและแนะนำการใช้ปุ๋ย PgPr เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต โดยสำนักงานเกษตรอำเภอรามันจัดขึ้น


นายวิโรจน์ สุบการี เกษตรอำเภอรามัน กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ เป็นการทำนาโยนฤดูกาลผลิตปี 61/62 ของอำเภอรามัน เป็นนาแปลงใหญ่ ซึ่งเราดำเนินการทำมาเป็นปีที่ 4 แล้ว สำหรับนาโยน จากเดิมที่ชาวบ้านปักดำ ต้องใช้เวลานานในแต่ละขั้นตอน ทำให้ชาวบ้านไม่อยากทำนา แต่พอเราปรับเลี่ยนเป็นนาโยน ปีแรกชาวบ้านก็ไม่ค่อยจะยอมรับ พอมาปีที่ 2 ผลผลิตเพิ่มจากเดิมเป็น 3 เท่า ชาวบ้านจึงยอมรับกันมากขึ้น เหตุผลเพราะ ต้นกล้าข้าวที่ใช้เพาะชำจะใช้เวลา 15 – 20 วัน ก็สามารถโยนได้เลย การโยนก็ง่าย เรามีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มาโยนได้เลย ใช้คนน้อยทำงานก็ง่ายขึ้น เมื่อโยนไปแล้วประมาณ 3 วัน ข้าวก็จะโตขึ้น หลังจากนั้นเราก็ทำการซ่อมส่วนที่ยังไม่เรียบร้อย และหลังจากนี้ก็ประมาณเดือนมีนาก็จะได้เก็บข้าว


สำหรับ อำเภอรามัน จ.ยะลา จะมีพื้นที่แปลงข้าวที่ทำนาโยนประมาณ 2-3 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งมีประมาณ 15-20 ไร่ โดยในอนาคต จะได้มีการทำเป็นนาแปลงใหญ่ทั้งหมด เพราะพื้นที่อำเภอรามัน จะเป็นพื้นที่ที่มีนาที่มากสุด

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ยะลา