Active Learning ศบป.ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) โดยยึดหลัก“ศาสตร์พระราชา”

0
688

ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) สู่คุณภาพไทยแลนด์ 4.0 โดยยึดหลัก“ศาสตร์พระราชา”

วันที่ 27 กันยายน 2561 นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปฏิบัติหน้าที่ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานพิธีเปิด การอบรมโครงการ “เสริมสร้างความเข้มแข็งโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้” กิจกรรมจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) สู่คุณภาพไทยแลนด์ 4.0 โดยยึดหลัก“ศาสตร์พระราชา รุ่นที่ 3 240 คน ในระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2561 ณ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส & รีสอร์ท อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีนายชัชวาลย์ ไชยบุญญานุภาพ ตำแหน่งนักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ รองหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษา (ศปบ.จชต.) กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1 2 3 ปัตตานี เขต 1 2 และข้าราชการครู พนักงานครู จากกลุ่มสาระได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เข้าร่วมอบรม


ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มองเห็นถึงบริบททางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จากโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในพื้นชายแดนภาคใต้ จึงก่อให้เกิดการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ซึ่งเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง จากการได้ลงมือปฏิบัติจริงผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ ครูผู้สอนจะเป็นผู้คอยแนะนำ กระตุ้น หรืออำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนเกิด การเรียนรู้ขึ้น โดยกระบวนการคิดขั้นสูง กล่าวคือ ผู้เรียนมีการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินค่าจากสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมายและนำไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการดำเนินการในโรงเรียนขยายโอกาส ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 104 โรงเรียนแล้ว เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ผู้บริหารสถานศึกษามีทิศทางในการพัฒนาคุณภาพการเรียน การสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ครูมีนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย นักเรียนมีคุณภาพทางการศึกษาตามเป้าหมายของหลักสูตร คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพิ่มขึ้น

ซึ่งในครั้งนี้เป็นการจัดอบรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่ำในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่คุณภาพไทยแลนด์ 4.0 โดยยึดหลัก“ศาสตร์พระราชา” ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ๆละ 1 คน และครูจาก 4 กลุ่มสาระ ๆ ละ 1 คน ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 9 เขตพื้นที่การศึกษา ต่อไป

ทีมข่าว@ชายแดนใค้