เจ้าจ๋อแดนใต้แสนรู้ เก็บสะตอ ผลไม้ สร้างรายได้ให้เจ้าของ 300-1,000 บาทต่อวัน

0
645

เจ้าจ๋อแดนใต้แสนรู้  เก็บสะตอ ผลไม้ สร้างรายได้ให้เจ้าของ 300-1,000 บาทต่อวัน

แม๊ะฮาโล๊ะ (ลิงเพศเมีย เลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ อายุ 12 ปี)  และ ฮาโล๊ะ (ลิงเด็กเพศผู้ อายุ 1 ปี) ชื่อเรียกลิงหางยาวแสนรู้ ทั้ง 2 ตัว ของนายอับดุลลาเต๊ะ มะยูโซะ อายุ 63 เลขที่ 3/2 ม.3 ต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา อาชีพ เกษตรกรทำสวน และรับจ้างนำลิงเก็บสะตอ และผลไม้ ในพื้นที่ ต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา มีนิสัยแสนรู้ เชื่อง ไม่ตื่นคนมีความสามารถเก็บผลไม้  สะตอ  และสามารถกำจัดกิ่งกาฝากบนต้นไม้ ได้เป็นอย่างดี โดยมีเจ้าของคอยทำหน้าที่ควบคุมเชือก บังคับทิศทางในการเก็บ

ในทุกๆวัน ช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีสะตอ และผลไม้ มีจำนวนมากในพื้นที่ จะมีชาวบ้านเจ้าของสวน มาติดต่อ ให้นำลิงไปเก็บสะตอ ซึ่งต้นสะตอส่วนใหญ่ มีทั้งที่ปลูกในพื้นที่ราบ และพื้นที่ภูเขา ลักษณะบางต้นสูงใหญ่ อยู่ริมหน้าผา ตนจะให้ลิงทั้ง 2 ตัว คู่หูต่างวัย ขึ้นเก็บสะตอพร้อมๆกัน ด้วยประสบการณ์ในการฝึก ลิงสามารถเก็บสะตอได้อย่างร็วดเร็ว สร้างรายได้ขั้นต่ำตั้งแต่ 300 – 1,000 บาท/วัน นอกจากนี้ เจ้าของสวนผลไม้ที่มีปัญหา กิ่งกาฝาก เกาะติด ต้นผลไม้ในสวน ตนก็จะรับอาสา นำลิงไปทั้ง 2 ตัว ขึ้นไปทำการหักกิ่งกาฝาก เป็นการดูแลต้นไม้ ป้องกันต้นผลไม้ตายอีกด้วย

นายอับดุลลาเต๊ะ มะยูโซะ เปิดเผยว่า แม๊ะฮาโล๊ะ ลิงตัวแรก ตนได้เลี้ยงไว้ตั้งแต่ตัวเล็กๆ อายุไม่ถึงปี ปัจจุบัน แม๊ะฮาโล๊ะ อายุ 12 ปีแล้ว  มีความผูกพันธ์ รักมาก ไปไหนไปด้วยกัน เป็นคู่บัดดี้กัน สำหรับ ฮาโล๊ะ ลิงตัวที่สอง อายุ 1 ปี เป็นลิงเด็กที่ได้มานำมาเลี้ยงใหม่ และได้ทำการฝึกเก็บผลไม้ สะตอ

ด้านนายอดิศร จะปะกียา อายุ 37 ลูกเขยของอับดุลลาเต๊ะ เปิดเผยว่า วิธีการฝึก เริ่มแรกจะให้ลิงทำการหมุนปั่นลูกมะพร้าวก่อน จากนั้นเมื่อมีความชำนาญ ก็จะนำลูกมะพร้าวไปแขวนไว้บนต้นไม้ ให้ลิงขึ้นไปเก็บ จนกระทั่งมีความคล่องแคล่วว่องไว สามารถลงสนามเก็บผลไม้ และสะตอ ใช้งานได้จริง จากความสามารถในการเก็บผลไม้ สะตอ ของลิงทั้ง 2 ตัว มีชาวบ้านในพื้นที่มาติต่อขอซื้อ แต่ตนเองไม่ขาย เนื่องจากมีความผูกพัน อยู่ด้วยกันมานาน นอกจากนี้นายอับดุลลาเต๊ะ ยังเปิดสอนการฝึกลิงในพื้นที่ ให้กับชาวบ้าน ที่สนใจด้วยเช่นกัน.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะล่า