ปัตตานีเปิดพิพิธภัณฑ์จังหวัดปัตตานีเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ 3วัฒนธรรม
วันที่ 25 กันยายน 2561 ที่ พิพิธภัณฑ์จังหวัดปัตตานี ถนนสฤษดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์จังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แขกผู้มีเกียรติและพี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกันอยางคับคั่บคั่ง


นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่าการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ครั้งนี้ได้รับความร่วมมือในหลายส่วนรวมทั้งส่วนราชการ ซึ่งเป็นแนวคิดร่วมกันของชาวปัตตานี พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คือ ตัวตนทางวัฒนธรรมของชาวปัตตานี ในอดีตท่านประธานาธิบดีฝรั่งเศส ท่านหนึ่งชื่อ นายฟรองซัวส์ ออล-ลองค์ ได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับวัฒนธรรมไว้ความว่า วัฒนธรรม คือ ยัติภังค์ที่เชื่อมระหว่างแต่ละปัจเจก เหมือนสะพานที่เชื่อมระหว่างคน เป็นเส้นที่ต่อเนื่องไม่ขาดตอนระหว่างอดีต ปัจจุบันและอนาคต… ซึ่งถือเป็นคำพูดที่กินใจยิ่ง

 

พิพิธภัณฑ์นี้ คือ วัฒนธรรมของพี่น้องชาวปัตตานี คือเรื่องราวของทั้ง3 วัฒนธรรม

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้คน ในการทำความเข้าใจและเข้าถึงความเป็นอยู่ที่งดงามและน่าค้นหาของชาวปัตตานีที่มีมาแต่อดีต รวมทั้งเป็นแหล่งบูรณาการความรู้เก่ากับใหม่ เพื่อบ่มเพาะความคิดที่ทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีและบริบทของโลกสมัยใหม่ เพื่อสู่ความเป็นสังคมแห่งสันติภาพ สันติสุข และเป็นสังคมแห่งความรู้อย่างยั่งยืนของชาวปัตตานีตลอดไป


ภาพ/ข่าว/บดินทร์ เบญจสมัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้