ยึดระเบิด 15 กก.จาก 3 หนุ่มขณะขี่ จยย.เลาะสวนยาง จะเอ๋ จนท.พอดีนำตัวสอบเค้นเชิงลึก !! (ชมคลิป)

0
2499

ยึดระเบิด 15 กก.จาก 3 หนุ่มขณะขี่ จยย.เลาะสวนยาง จะเอ๋ จนท.พอดีนำตัวสอบเค้นเชิงลึก !!

วันที่ 7 กย. พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์  เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ทพ.44 พ.ต.อ.มนตรี คงวัดใหม่ ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้นำกำลังร่วม 60 นายเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตามแผนเผชิญเหตุ ในพื้นที่ ม.6 ต.กะดุนง อ.สายบุรี เนื่องจากตามสายข่าวรายงานว่า พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบมีแผนในการก่อเหตุในพื้นที่ อ.สายบุรี โดยเป้าหมายในการตรวจค้นครั้งนี้ จำนวน 5 จุด ปรากฏว่ากลุ่มแนวร่วมได้ไหวตัวและคาดว่าหลบหนีออกนอกพื้นที่ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์ลาดตระเวนบริเวณสวนยางพาราได้พบชายวัยรุ่นต้องสงสัย จำนวน 3 คนใช้รถ จยย.จำนวน 2 คันขับเลาะเส้นทางภายในสวนมีท่าทีพิรุธ

เจ้าหน้าที่จึงเรียกเพื่อตรวจสอบ ปรากฏว่าพบถุงกระสอบสีขาวซุกไว้ตรงกลางระหว่างคนขับกับคนซ้อนท้าย เมื่อตรวจสอบภายในกระสอบพบเป็นถังแก๊สปิกนิค ขนาด 4 กก.สภาพมีการดัดแปลงและเมื่อนำออกมาจึงรู้ว่าถังแก๊สดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่องภายในบรรจุดินระเบิดและมีการต่อขั้ววงจรเรียนร้อยและสามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยมีน้ำหนักประมาณ 15 กก. เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนไปสอบสวนยังศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี  ทราบชื่อ นายบีดี สาและ นายอับดุลการิม อาแซ และนายมะรูดิง มิง  พร้อมยึดรถ จยย. จำนวน 2 คัน ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก ทะเบียน 1กก 1730 นราธิวาส และยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ ทะเบียน 1กง 9789 นราธิวาส

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า สายข่าวได้รายงานว่าพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว จึงได้สนธิกำลังร่วมตำรวจ ทหาร ทันทีโดยเปิดแผนเชิงรุกในการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจึงสามารถทำการคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนพร้อมของการเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่ยึดมาได้ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งตัวทั้งสองคนเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโดยได้แยกสอบสวน เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยยอมรับว่าได้รับระเบิดมาจากเพื่อนและกำลังเดินทางไปส่งให้กับเพื่อนอีกคน

ซึ่งในรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างขยายผล พร้อมกับทำการตรวจดีเอ็นเอว่ามีความเชื่อมโยงกับข้อมูลประวัติเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงหรือไม่ ส่วนรถ จยย.ทั้งสองคันไม่มีประวัติแจ้งหาย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางชุดนิติวิทยาศาสตร์ได้นำระเบิดลูกดังกล่าวไปตรวจสอบหารอยนิ้วมือแฝงและหลักฐานอื่น ๆ เพื่อหาความเชื่อมโยงถึงที่มาที่ไปว่าตรงกับข้อมูลประวัติของบุคคลใด สำหรับระเบิดลูกดังกล่าวถือว่าสมบูรย์และสามารถนำไปต่อกัลป์วงจรนำไปก่อเหตุได้ทันที และเชื่อว่าน่าจะเป็นการขนย้ายส่งต่อไปยังอีกกลุ่มเพื่อเตรียมการก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างสถานการณ์

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี