เริ่มแล้ว มหกรรมไก่ฆอและภาคใต้ ครั้งที่ 17 สุดคึกคัก อร่อย ปลอดภัย ทั้งงาน (ชมคลิป)

0
853

เริ่มแล้ว มหกรรมไก่ฆอและภาคใต้ ครั้งที่ 17  สุดคึกคัก อร่อย ปลอดภัย ทั้งงาน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 28 สค. เริ่มขึ้นแล้วสำหรับการจัดงาน “มหกรรมไก่ฆอและ ภาคใต้ ครั้งที่ 17 ” อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์  ตอน “หิ้วถุงผ้า พาปิ่นโต ภาค 2” ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณลานศิลปวัฒนธรรม ถนนสายบุรี หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี ระหว่างวันที่ 27-31 สิงหาคม 2561 โดยมี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารของชาวปัตตานี ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในด้านรสชาติความอร่อย และเพื่อส่งเสริมให้เป็นอาหารเศรษฐกิจประจำจังหวัดปัตตานี

นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปัตตานี กล่าวว่า เทศบาลเมืองปัตตานี ได้ริเริม และสนับสนุนให้มีการจัดงานมหกรรมไก่ฆอและ ภาคใต้ มาตั้งแต่ปี 2544 โดยการจัดงานทุกครั้งที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ทำให้อาหารพื้นเมืองของปัตตานี ได้เป็นที่ยอมรับ และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น จากผลการตอบรับที่ดี เทศบาลเมืองปัตตานี จึงกำหนดให้มีการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 17 ของการจัดงาน โดยภายในงานประกอบด้วย การจำหน่ายอาหาร 3 วัฒนธรรม จากร้านอาหารที่สะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน  Clean food Good taste  การจำหน่ายไก่ฆอและ ซึ่งถือว่าเป็นพระเอกของงานทุกปี เนื่องจากไก่กอและ หรือ ไก่ฆอและ เป็นอาหารมลายูปักษ์ใต้และมาเลเซีย อาหารชนิดนี้เป็นอาหารที่ชาวมุสลิมแถบชายแดนใต้ของไทยทำรับประทานกัน โดยเฉพาะที่ปัตตานีจะมีชื่อเสียงมาก บางแห่งจะทำไก่ฆอและขายคู่กับข้าวหลามด้วย ไก่กอและในภาษามลายูปาตานีจะอ่านว่า “อาแยฆอและ” คำว่า อาแย แปลว่าไก่ ฆอและ แปลว่า กลิ้ง เมื่อรวมกันจะอ่านว่า อาแยฆอและ

นอกจากนี้ยังมี ซูชิข้าวยำ โรตี  อาหารทะเล  ขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง  ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล การจำหน่ายอาหารแปรรูป สินค้าโอท๊อป จากผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าลดค่าครองชีพ จากพาณิชย์จังหวัดปัตตานีด้วย รวมแล้วกว่า 100 ร้านค้า บรรยากาศคึกคักทั้งร้านจำหน่ายอาหารและบริเวณเวทีการแสดง  จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมชิม ซื้อ ชม และเชียร์ กับการจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างสีสันสวยงามให้แก่เมืองปัตตานี

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี / รายงาน