ก่อนทิ้งทวน แม่ทัพภาค 4 ฝากดูแลและหวงแหน “ป่าชุมชนบ้านต้นน้ำ” ในผืนป่า

0
1014

ก่อนทิ้งทวน แม่ทัพภาค 4 ฝากดูแลและหวงแหน “ป่าชุมชนบ้านต้นน้ำ” ในผืนป่า

พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะ เดินทางมา ที่ หมู่บ้านต้นตาล หมู่ 2 ตำบลจอเบาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมชม โครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาล ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดจากจิตสำนึกร่วมกันของชุมชนในการร่วมแรงร่วมใจเพื่อรักษาผืนป่า โดยได้รับอนุญาตให้ทำป่าชุมชนในเขตพื้นที่ป่าสงวนจำนวน 173 ไร่ ป่าชุมชนแห่งนี้สร้างขึ้นมา เพื่อให้คนในชุมชนตระหนักถึงการใช้ชีวิตของคนกับป่า โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น, พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้านในโครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาล ให้การต้อนรับ

สำหรับป่าชุมชนบ้านต้นตาลเกิดขึ้นเนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ต้องการฟื้นฟูสภาพป่าจากการปลูกป่าในพื้นที่เสื่อมโทรมเพื่อสร้างเสริมให้เกิดความชุ่มชื้นและความอุดมสมบูรณ์ของดิน จากการก่อสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้นหรือฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน และเพื่อปรับปรุงฟื้นฟูป่าบริเวณต้นน้ำที่เป็นแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรมให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีความสมดุลโดยวิธีการส่งเสริมและพัฒนาป่าชุมชนในแนวทางของวนศาสตร์ชุมชน

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรในรูปแบบวนเกษตรและโครงการหมู่บ้านพิทักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อมและยังเป็นการส่งเสริมจิตสำนึกในการอนุรักษ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในพื้นที่ให้มีความรักและห่วงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ ป่าชุมชนดีเด่นด้าน “เยาวชนคนรักษ์ป่า”ประจำปี 2558  และรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ ป่าชุมชน ด้าน “สตรีอาสา พัฒนาป่าชุมชน” ประจำปี 2559 และในอนาคตมีแผนการจัดทำศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กิจกรรมสร้างฝายกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ และกิจกรรมปลูกป่า..