คณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ทั้ง 16 อำเภอ เดินทางทำวัตร พระบรมธาตุเจดีย์ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง ประกอบพิธีสามีจิกรรม (ขอขมาและสักการะ) พระมหาเถระ ที่ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมา ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

0
494

คณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ทั้ง 16 อำเภอ เดินทางมาทำวัตรพระบรมธาตุเจดีย์ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง พร้อมทั้ง ประกอบพิธีสามีจิกรรม (ขอขมาและสักการะ) พระมหาเถระ ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาของพระภิกษุสามเณร ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา รวมทั้งได้ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในมหามงคลวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2561 

วันนี้ ที่ 30 กรกฎาคม  2561  ที่พระวิหารเจดีย์ วัดชัยมงคล (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา เป็นประธานนำคณะสงฆ์จังหวัดสงขลาทั้ง 16 อำเภอ ประกอบพิธีทำวัตรพระบรมธาตุเจดีย์  วัดชัยมงคล (พระอารามหลวง) ซึ่งเป็นพระบรมธาตุเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา และประกอบพิธีสามีจิกรรม (ขอขมาและสักการะ) พระมหาเถระผู้ใหญ่ในจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561 ตามประเพณีปฏิบัติของคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ในเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งได้ถือปฏิบัติร่วมกันมาทุก ๆ ปี

โดยพระมหาเถระประกอบด้วย พระธรรมวงศาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 วัดโคกสมานคุณพระเทพสุธรรมญาณ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 พระเทพญาณโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 วัดทรายขาว พระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา และดร. พระครูวิรัตธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง  โดยมีเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล เจ้าอาวาสทุกวัดในจังหวัดสงขลาและพระนวกะบวชใหม่ มาร่วมในพิธีสามีจิกรรมกว่า 500 รูป

พิธีสามีจิกรรม (ถวายสักการะ)พระมหาเถระในพรรษา ตามประเพณีปฏิบัติของคณะสงฆ์ในเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา จัดขึ้น เพื่อรักษาประเพณีอันดีงามไว้เพื่อให้พระผู้น้อยมาแสดงความคารวะพระผู้ใหญ่และรับฟังโอวาทจากพระมหาเถระ ในการปฏิบัติตนเมื่อบวชเข้ามาแล้วจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรให้มีความสุขและให้พ่อแม่ได้บุญ รวมทั้งพระผู้น้อยจะได้รู้จักพระผู้ใหญ่ระดับภาค ระดับจังหวัด ระดับอำเภอและระดับตำบล รวมทั้งเจ้าอาวาสที่มาร่วมงานทุกวัด โดยกำหนดวัดชัยมงคล (พระอารามหลวง) เป็นที่ประชุมคณะสงฆ์ โดยถือว่า ได้มาเข้าเฝ้าสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะที่พระวิหารเจดีย์แห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย

หลังจากนั้น พระสงฆ์ทั้งหมดกว่า 500 รูป ได้ร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในมหามงคลวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2561

ทีมข่าว@ชายแดนใต้