เปิดพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เมืองเก่าโกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา

0
3070

เปิดพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เมืองเก่าโกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา

วันที่ 30 กค. นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมเปิดงานพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเมืองเก่าโกตาบารู หรือ   ( Musium Budaya Kotabaru ) ที่ บริเวณบ้านดาโต๊ะมูลียอ ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา โดยมี ดร.กูมัจดีย์ กูมูฮัมมัดนูร์ ยามรุดดิง ประธาน ดีเอ็ม ดีไอ แห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกว่า 500 คน

นายต่วน อิสกันดาร์ ดาโต๊ะมูลียอ ตัวแทนครอบครัวดาโต๊ะมูลียอ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเมืองเก่าโกตาบารู หรือ ( Musium Budaya Kotabaru )            เป็นพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมที่จัดก่อสร้างโดย ครอบครัวดาโต๊ะมูลียอ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และ แหล่งท่องเที่ยวโอทอป นวัตวิธี ทางประวัติศาสตร ์ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่นแห่งใหม่ในพื้นที่ และ ร่วมกันอนุรักษ์เมืองเก่าโกตาบารู เมืองรามันห์ เป็นอนุสรณ์เมืองเก่าสองแผ่นดิน         ในฐานะเป็นเมืองอัญมณีแห่งวัฒนธรรมที่เคยรุ่งเรืองมาในอดีต

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเมืองเก่าโกตาบารู แห่งนี้ มีพื้นที่เรียนรู้ มุมเล็กๆ ในรอบๆบริเวณของบ้าน ที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับเมืองโกตาบารูในอดีต ตั้งแต่เรือนต่วนจรือนิห์ เรือนสีราชบดินทร์ ศาลารงซันศาลาซูงา โต๊ะหนิ รวมถึงเรือนโกตารามัย และสวนรัตนภักดี ซึ่งทุกมุมการเรียนรู้มีการจัดแสดงด้วย วัตถุโบราณของจริง ภาพถ่าย เอกสารเก่า ภาพวาด ของจำลอง และจัดบอร์ดนิทรรศการนำเสนอข้อมูลที่ได้รับการศึกษา ค้นคว้า อย่างถี่ถ้วน อีกด้วย…