พุทธศาสนิกชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมใจกันทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาและถวายแด่ในหลวง ร.10

0
568

เริ่มที่ จ. นราธิวาส    ณ วัดประชุมชลธารา อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี เป็นประธานในพิธีตักบาตรวันอาสาฬหบูชาถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  โดย มีเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่ได้นำอาหารคาวหวาน ข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียนมาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ภายในวัดเป็นจำนวนมาก

โดยพระเทพศีลวิสุทธิเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา  นำพระสงฆ์ จำนวน 25 รูป รับภัตตาหารจากพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรกันเป็นครอบครัวในวันนี้ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันน้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ตามหลักพิธีกรรมที่กระทำในวันนี้ คือ การทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา และสวดมนต์

ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมในงานพิธีในวันนี้ต่างตั้งใจที่จะทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รวมทั้งตั้งจิตอธิษฐานให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุขและยังอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

ส่วน ที่อ.เบตง จ.ยะลา  พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชา

พุทธศาสนิกชนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ร่วมทำบุญตักบาตรเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ที่วัดพุทธาธิวาส (พระอารามหลวง) เขตเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่อำเภอเบตง นำข้าวสาร อาหารแห้ง ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เนื่องในวันอาสาฬหบูชา เพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิต สืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีการทำบุญในวันสำคัญทางศาสนา ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มงวดของเจ้าหน้าที่

สำหรับในพื้นที่อำเภอเบตงหลังจากมีพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าแล้ว ช่วงสายตามวัดต่างๆในพื้นที่จัดให้ประชาชนได้ฟังธรรมเพื่อนำไปปรับใช้การดำรงชีวิต ส่วนช่วงค่ำก็จัดให้มีการเวียนเทียน เพื่อเป็นการระลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งรำลึกถึงพระคุณของสมเด็จพระสัมมาส้มพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาอีกด้วย

และมาที่ จังหวัด ปัตตานี  วัดมะกรูด อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พลเอกพัชรพงษ์ อินทรสุวรรณ หัวหน้าคณะทำงานจิตอาสาประชารัฐสามัคคี ไทยนิยม ยั่งยืน ทำความดีด้วยหัวใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน  โครงการสานต่อที่พ่อทำ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคงกองบัญชาการไทย เป็นผู้แทนอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มอบให้แก่วัดมะกรูดเพื่อการปฏิบัติศาสนกิจในพระภิกษุสงฆ์   เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามในพุทธศาสนาที่นิยมสืบทอดต่อกันมา โดยมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

 

สำหรับประเพณีถวายเทียนพรรษาเนื่องจากวันเข้าพรรษาเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน ระหว่างแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อไม่ให้พระสงฆ์ไปเหยียบย่ำข้าวกล้าของชาวนาให้ได้รับความเสียหาย ในวันเข้าพรรษามีประเพณีที่สำคัญ 2 ประเพณี ได้แก่ ประเพณีแห่เทียนพรรษา และประเพณีการถวายผ้าอาบน้ำฝน

 

ประเพณีแห่งเทียนพรรษานั้น เนื่องจากสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน การนำเทียนไปถวาย ชาวบ้านมักจัดขบวนแห่กันอย่างเอิกเกริกสนุกสนานและปฏิบัติสืบทอดกันมาจนกลายเป็นประเพณี

ประชาชนบ้านมะกรูดอำเภอโคกโพธิ์ ต่างเตรียมการต้อนรับขบวนเทียนพระราชทานอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการฟ้อนรำของเหล่าแม่บ้านและการแสดงมโราห์ ศิลปะเด่นของภาคใต้เพื่อการต้อนรับในครั้งนี้

 

ทีมข่าว@ชายแดนใต้