เลขา ศอ.บต. นำพุทธศาสนิกชน ถวายเทียนพรรษา เวียนเทียนเที่ยงวันอาสาฬหบูชา เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเข้ม

0
644

เลขา ศอ.บต. นำพุทธศาสนิกชน ถวายเทียนพรรษา เวียนเทียนเที่ยงวันอาสาฬหบูชา เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเข้ม

วันที่ 27 ก.ค.ที่ วัดเวฬุวัน (วัดสะเตง) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา บรรยากาศการเวียนเทียนในช่วงเที่ยง เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดยะลาที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ วัด และในเขตอำเภอเมืองยะลา ต่างทยอยเดินทางมาร่วมถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน  และรับศีลฟังธรรมเทศนาจากพระราชปัญญามุณี เจ้าคณะจังหวัดยะลา/เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน พร้อมทั้งร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนเที่ยงวัน ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มจากเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง อย่างเข้มงวดภายในบริเวณวัดและนอกวัด 

โดยมี นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  (ประธานฝ่ายฆารวาท) พร้อมด้วยนายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา และพุทธศาสนิกชนได้ร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ จำนวน 3 รอบ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย ตั้งจิตภาวนาปฏิบัติธรรม งดเว้นกระทำความชั่วและทำจิตใจให้ผ่องใสภาวนาให้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ประเทศชาติมีความสงบสุขร่มเย็น

ทั้งนี้ ทางวัดเวฬุวัน ได้มีการเวียนเทียนในช่วงเวลากลางวัน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธี ส่วนวัดต่างๆ ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองยะลา ทั้ง 17 วัด ก็จัดเวียนเทียนกลางวันและช่วงเย็นเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และยังเป็นการส่งเสริมให้ชาวไทยพุทธ ได้ร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างสมบูรณ์เหมือนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

การเวียนเทียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องมีการเวียนเทียนในช่วงเที่ยงวัน  นั้น จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความไม่ปลอดภัย ในการปฎิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ยังคงมีความเสี่ยงต่อภัยอันตรายจากเหตุการณ์อยู่ การเวียนเทียนในช่วงเที่ยง ในพื้นที่ วัดส่วนใหญ่จะเลื่ิอนเวลาในการปฏิบัติธรรมในช่วงพิธีเวียนเทียนให้เร็วขึ้น แต่ก็ยังมีบางวัดก็ยังมีการเวียนเทียนในช่วงกลางคืน ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศ ของแต่ละพื้นที่ บางวัดที่อยู่ในหมู่บ้านที่มีความเข้มแข็งในกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ ชรบ. สามารถมีการดูแลรักษาความปลอดภัยได้เป็นระบบ ซึ่งการปรับเปลี่ยนการปฏิบัติธรรมให้เร็วขึ้นในลักษณะอย่างนี้ มีการปฏิบัติมาหลายปีมาแล้ว เพื่อความสะดวกและ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา