เกษตรกร ยะหา เปิดบุพเฟ่ผลไม้ เพียงหัวละ 129 บาท แห่งแรกที่ สวนยายเหี้ยง ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา แก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ

ที่สวนผลไม้ของยายเหี้ยง การะเกตุ อายุ 87 ปี ชาวบ้าน ม.5 ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ได้เปิดให้เป็นสวนผลไม้แห่งแรกในจังหวัดยะลา ที่จัดกิจกรรม สวนผลไม้บุพเฟ่ เลือกรับประทานผลไม้ในสวนได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน เงาะ มังคุด จนอิ่มในราคา ผู้ใหญ่คนละ 129 บาท เด็ก คนละ 59 บาท โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้จัดขึ้นเป็นวันแรกในวันนี้ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

ทั้งนี้ ยายเหี้ยง การะเกตุ ซึ่งเป็นเจ้าของสวน และมีอายุถึง 87 ปี แล้ว แต่ร่างกายยังแข็งแรง และยังคงขับรถจิ๊บ เข้าสวนผลไม้เองทุกวัน ด้วยความคล่องแคล้วไม่แพ้คนหนุ่มสาว อีกทั้งยังได้จัดการดูแล สวนผลไม้ของตนเองทั้ง ถางหญ้า เก็บทุเรียน เก็บมังคุด ออกไปขายตามปกติ

นางสายทอง การะเกตุ ลูกสะใภ้ของยายเหี้ยง เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ราคาผลไม้อยู่ในสภาวะที่ราคาตกต่ำ ทุเรียนบ้านขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 18 บาท มังคุด กิโลกรัมละ 5-10 บาทแล้วแต่ขนาด ซึ่งไม่คุ้มกับต้นทุนที่ได้ลงแรงทำมา ทั้งการดูแลสวน และค่าใช้จ่ายของปุ๋ยที่บำรุงต้นไม้ ทางชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ก็ได้รวมกลุ่มกัน ตามแนวความคิดของกลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้  ที่มีทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม ในการคิดหาวิธีการที่จะยกระดับราคาของผลไม้ให้ได้ราคาที่ดีขึ้น หลังจากที่ราตาซื้อจากพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมีราคาที่ต่ำเกินไป จึงทำให้เกิดกิจกรรมบุพเฟ่ สวนผลไม้ โดยเลือกสวนผลไม้ของยายเหี้ยง ที่ ม.5 ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา แห่งนี้ เป็นที่แรกในการนำร่องจัดกิจกรรมนี้ขึ้น

โดยนอกจากกิจกรรมที่จัดขึ้น จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้แล้ว ยังส่งเสริมด้านพหุวัฒนธรรม ของการอยู่อาศัยร่วมกันของพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ ซึ่งหลานของยาย ก็มีกลุ่มเพื่อนที่โรงเรียน มาช่วยกิจกรรม ช่วยแนะนำผู้ที่เข้ามารับประทานผลไม้และอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ นับเป็นกาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนในชุมชน

อีกทั้ง ชาวบ้านหรือผู้ที่ทราบข่าวจากการประชาสัมพันธ์ไปทั้งทางเฟสบุ๊ค หรือ ทางกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ ที่ติดต่อเดินทางเข้ามาที่สวนผลไม้ บางคนก็ไม่มีสวนผลไม้ของตนเอง แต่เมื่อเดินทางมาที่นี้แล้วก็เหมือนมาเป็นชาวสวนผลไม้เอง ทั้งการเที่ยวชมในสวน การเก็บเกี่ยวผลไม้ ทุเรียน มังคุด หรือ เงาะ มารับประทานกันจนอิ่ม ซึ่งทุกคนก็มีความสุขกับกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้

โดยกิจกรรมบุพเฟ่ สวนผลไม้ของยายเหี้ยง การะเกตุ จะจัดขึ้นทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ไปจนกว่าผลไม้ในสวนจะหมด และผู้ที่สนใจจะเดินทางมาร่วมกิจกรรมบุพเฟ่ รับประทานผลไม้ได้ไม่อั้น อีกทั้งยังสามารถเลือกซื้อกลับไปเป็นของฝากในราคาหน้าสวนที่ไม่แพง ก็สามารถเดินทางมาที่ หมู่บ้านตาชี ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ได้ตลอดช่วงของฤดูกาลผลไม้ หรือ ติดต่อประสานที่หมายเลขโทรศัพท์ ‭083-171-5419

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมงาน@ชายแดนใต้ จ.ยะลา