กระบี่ตั้งศูนย์บัญชาการค้นหาศพนักท่องเที่ยว เชื่อลอยเข้าตามกระแสลมมรสุมกรณีเรือล่มในพื้นที่ภูเก็ต(ชมคลิป)

0
396

กระบี่ตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือค้นหาศพนักท่องเที่ยว เชื่อลอยเข้าตามกระแสลมมรสุมกรณีเรือล่มในพื้นที่ภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เรียกประชุมด่วนหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดกระบี่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีเรือล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีผู้ประสบเหตุ 149 คน ช่วยเหลือได้รับความปลอดภัย 93 คน มีผู้เสียชีวิต 41 คน มีผู้สูญหายอยู่ระหว่างค้นหา 15 ราย เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 

โดยจังหวัดกระบี่ทำการออกค้นหาศพผู้ประสบภัยดังกล่าวในพื้นที่รับผิดชอบทางทะเล 5 อำเภอใน คืออำเภอเมืองกระบี่ อำเภออ่าวลึก อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา

ซึ่งก่อนหน้านี้จังหวัดกระบี่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในวันดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน พบศพผู้ประสบภัยห่างจากเกาะเขียว 2 ไมล์ทะเล

 พร้อมกระเป๋าและเอกสารของนักท่องเที่ยว ส่งมอบให้เรือหลวงล่องลมไปแล้ว อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี พบกลองสัมภาระและ เสื้อบริษัทเรือ ลอยอยู่หน้าเกาะไม่ไผ่เก็บส่งให้จังหวัดภูเก็ตแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเป็นไปอย่างมีระบบมีประสิทธิ์ภาพ เพราะเชื่อว่าศพต้องลอยมาในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ตามกระแสลมมรสุมตะวันตกที่พัดเข้ามาอย่างหลีกเลี้ยงไม่ได้

ดังนั้นจังหวัดกระบี่จึงตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดกระบี่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีเรือล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบออกลาดตระเวรค้นหาศพผู้ประสบภัยดังนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี รับผิดชอบพื้นที่อุทยานทั้งหมด อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี รับผิดชอบหมู่เกาะห้องและหมู่เกาะใกล้เคียง ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าท่าภูมิภาค และประมงจังหวัด รับผิดชอบแนวเขตระหว่างจังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัด รับผิดชอบแนวชายฝั่งและลำคลองสายต่างๆ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา และหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือเกาะลันตาน้อย กองทัพเรือภาคที่ 3 รับผิดชอบพื้นที่เกาะลันตา เกาะรอก และเกาะไหง จนกว่าภารกิจจะแล้วเสร็จ

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.กระบี่