เหตุบึ้ม 4 ครั้ง ทำผู้ว่าฯยะลา สั่งและย้ำคุมเข้มสวนยางพื้นที่เสี่ยง เพื่อเรียกขวัญประชาชนในพื้นที่กลับมา

0
776

เหตุบึ้ม 4 ครั้ง ทำผู้ว่าฯยะลา สั่งและย้ำคุมเข้มสวนยางพื้นที่เสี่ยง เพื่อเรียกขวัญประชาชนในพื้นที่กลับมา

จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดในสวนยาง ที่บ้านกาสังใน หมู่ที่ 6 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ นายสุโข คำแก้ว อายุ 46 ปี ผรส.บ้านกาสังใน อยู่บ้านเลขที่ 6/1 หมู่ที่ 6 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา  ราษฎรชาวไทยพุทธได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จำนวน 4 ครั้ง  ใน 4 อำเภอของจังหวัดยะลา และทางเจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้ 1 จุด ที่ อ.กาบัง สร้างความหวาดกลัวอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดคนร้ายพยายามก่อเหตุในพื้นที่สวนยางพาราของพี่น้องประชาชนที่เป็นชาวไทยพุทธ 

หลังเกิดเหตุ นายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา (ดูแลงานด้านความมั่นคง) ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านกาสังใน หมู่ที่ 6 เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมี นายนิรุต ตรียวง ปลัดอาวุโส อ.บันนังสตา ร.อ.ศุภชัย สินประเสริฐ หัวหน้าฝ่ายยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 พ.ต.ท.สมจิตร หิ้นเพ็ชร สวป.สภ.บันนังสตา  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชุมเข้ม รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  พร้อมทั้งกำชับการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยทางฝ่ายความมั่นคงได้ให้ข้อมูล ลักษณะการก่อเหตุของคนร้ายในครั้งนี้ เป็นการนำระเบิดแสวงเครื่องขุดหลุมวางไว้ มีการลากสายแบบรอการสะดุด หรือเหยียบกดทับ ลักษณะระเบิดที่ก่อเหตุคล้ายกับเหตุระเบิดในสวนยางที่ อ.กรงปินัง นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังพบหลุมอีก 1 จุด คาดว่าคนร้ายขุดไว้ เพื่อเตรียมก่อเหตุ แต่อาจเปลี่ยนแผน 

นายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มอบหมายให้เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจแก่พี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติ สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางจังหวัดได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ประชุมเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้ติดตามรับทราบสถานการณ์จากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และผู้นำในท้องที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความระมัดระวัง และความพยายามอย่างเต็มที่ ทั้งการติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว การตั้งเวรยาม ตั้งจุดตรวจในพื้นที่หมู่บ้าน สังเกตุบุคคลแปลกหน้าที่ เข้ามาในพื้นที่ พร้อมทั้งมีการสำรวจพื้นที่สวนยางที่มีความห่างไกล ตามเขตรอยต่อต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันคนร้ายเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ลอบวางระเบิดในสวนยาง  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คนร้ายเลือกก่อเหตุในพื้นที่สวนยางที่อยู่ห่างไกล เป็นเขตรอยต่อระหว่าง อ.บันนังสตา กับ อ.รามัน ทำให้ยากต่อการดูแล ที่ยังไม่ทั่วถึง ขณะนี้ได้กำชับทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ที่เป็นชุมชนชาวไทยพุทธ ให้ดูแลคุมเข้มพื้นที่ตามจุดต่างๆ ที่ต้องสงสัย ที่คาดว่าคนร้ายจะลอบนำระเบิดมาวางก่อเหตุ พร้อมทั้งให้ข้อแนะนำ แนวทางการปฏิบัติเพิ่มเติม

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา