สุดยอด!! ชูเลี้ยงไก่เบตงสู่เมนูอ้ตลักษณ์ของเมือง สร้างรายได้ให้เกษตรกรยั่งยืน

0
859

  “อำเภอเบตง” จังหวัดยะลา อยู่ทางแถบทางภาคใต้ของไทย ที่ยังคงมีหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเป็นอยู่ รวมทั้งเรื่องอาหารการกินที่มีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง และที่สร้างชื่อไปทั่วไทย รวมไปถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ ก็คือเมนูซึ่งทำมาจาก “ไก่เบตง”

ไก่เบตง ซึ่งเป็นไก่พันธุ์พื้นเมือง ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเบตงที่อยู่ใต้สุดแดนสยาม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยไก่เบตงพันธุ์แท้ ต้องมีหงอนสีแดงสด ขนสีเหลืองทอง บั้นท้ายตัด คอและขาแข็งแรง หากโตเต็มที่บางตัวมีน้ำหนักมากถึง 4-5 กิโลกรัม และเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของเบตง แต่ในปัจจุบันกลายเป็นสินค้าทางเลือก เนื่องจากมีราคาสูง และต้องใช้เวลาเลี้ยงนาน

โดยหากเปรียบเทียบไก่เนื้อซึ่งจะใช้เวลาเลี้ยงเพียงแค่ 5 สัปดาห์ แต่ไก่เบตงใช้เวลาเลี้ยงนานถึง 16 สัปดาห์ หรือ 4 เดือน ขั้นตอนแรกเริ่มจากการฟักไข่ ใช้เวลารวม 21 วัน โดยภายในตู้กำหนดให้ควบคุมความชื้นประมาณร้อยละ 65 และจะต้องเอียงไข่ 45 องศา ทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ไข่ติดเปลือก

ปัจจุบันการเลี้ยงไก่เบตงนั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากด้วยข้อจำกัดของลักษณะพันธุ์ไก่เบตง เช่น ไก่เบตงต้องการพื้นที่ส่วนตัว หากเกษตรกรมีพื้นที่ไม่กว้างพออาจทำให้ไก่ตัวผู้จิกกัดกันเอง นอกจากนั้นไก่ตัวผู้ยังมีปีกอ่อน ทำให้ยากต่อการขึ้นผสมพันธุ์ ด้านไก่ตัวเมียก็กินจิกไข่ตัวเอง

คุณสุนทร ศรีสง่าพงษ์ อยู่บ้านเลขที่ 114/1 หมู่ที่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา บอกว่า เริ่มเลี้ยงไก่เบตงเมื่อ ปี 2556  โดยใช้ทุนครั้งแรกประมาณ 30,000 บาท

ส่วนตลาดก็ไม่กว้าง ส่วนมาก จะส่ง ภัตตาคาร ร้านอาหาร สวนอาหาร ซึ่งการขายไก่เบตง ต่อรุ่น รุ่นละ 300 ตัว ส่งให้ตามภัตตาคาร ร้านอาหารกิโลกรัมละ 220 บาท  ซึ่งระหว่างไก่เลี้ยงแบบปล่อยธรรมชาติ กับ ไก่เลี้ยงขัง มีความแตกต่างคือหากเลี้ยงไก่แบบขัง จะทำให้มันอ้วน เพราะมีไขมันสะสม  และทำให้เนื้อของไก่ จะไม่แน่น แต่หากเลี้ยงไก่แบบ ปล่อยธรรมชาติ ไก่มันจะกิน หิน ดิน ทราย ซึ่งมันเป็นธรรมชาติ ก็จะทำให้ เนื้อไก่ มีรสชาติที่อร่อย เนื้อแน่นส่วนต่างในเรื่องของราคา ระหว่าง เลี้ยงปล่อย กับเลี้ยงขัง

ไก่ที่เลี้ยงขัง ถึงแม้มีน้ำหนักมาก แต่มีราคาน้อยกว่า ไก่ที่เลี้ยงปล่อยธรรมชาติ ซึ่งทางภัตตาคาร ร้านอาหาร จะสังเกตุ และ จะลองทานเนื้อดู ก็จะรู้ว่า เป็นไก่เลี้ยงขัง  หรือ ปล่อยธรรมชาติ ซึ่งราคา เลี้ยงขัง จะอยู่ กิโลกรัมละ  180 บาท ส่วน เลี้ยงปล่อยธรรมชาติ จะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 220 บาท

การเลี้ยงไก่เบตง เป็นพันธุ์ที่เลี้ยงยาก เพราะต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน และ มันเจริญเติบโตช้า ซึ่งในช่วง 1 -3 เดือน ไก่จะไม่มีขน จึงมีพวก ลิ้น แมลงต่างๆ มากัด ไก่ ทำให้ผิวดูไม่สวย และทำให้ ไก่เบตง ไม่มีราคา

ไก่เบตงดูอย่างไรแท้ไม่แท้ต้องสังเกตุ 1.หงอนไก่ หงอนต้องมีสีแดงสด  2.ขน จะมีขนสีทองล้วน ไม่มีสีดำที่ปลายหางของ ไก่ 3.ปีก จะสั้น

การเลี้ยงไก่ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

สามารถสร้างรายได้เสริมจากงานประจำ ได้ความเพลิดเพลิน ช่วยให้เศษอาหารที่รับประทานเหลือได้ใช้ประโยชน์มากที่สุด  เสริมสร้างเด็กรุ่นใหม่ให้รู้ขั้นตอนการดำเนินชีวิตในวันข้างหน้า ไก่ที่เลี้ยงเอง ไม่จำเป็นต้องใช้ยาเร่งโต ลดยาปฏิชีวนะที่ไม่ควรใช้และ ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง โดยไม่จำเป็นต้องระดมทุน

ข่าว/เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/.อิมรอน ดามาอู @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา