กระทรวงศึกษาธิการวางแผนพัฒนารร.เอกชนชายแดนภาคใต้ สร้างจุดแข็ง ส่งเสริมหลักสูตรควบคู่แบบ2ภาษา

0
977

ผู้สื่อข่าวรายงาน ณ.ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ส่วนหน้า) ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง  อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นายอดินันท์  ปากบารา  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาเอกชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อส่งเสริมความมั่นคงของชาติประจำปีงบประมาณพ. ศ. 2561

 

พร้อมด้วยพลตรี พงษ์ศักดิ์  มาอินทร์  คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นาย ชลำ อรรถธรรม  รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และ ผู้แทนจาก ฉก.ปัตตานี ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้อำนวยการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บุคคลกรและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ารวมประชุม

สถานศึกษาเอกชนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเข้มแข็งจัดการเรียนการสอนตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมมี ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยวาระการประชุม เกี่ยวกับ การบริหารงบประมาณเงินอุดหนุนทุกประเภทให้มีประสิทธิภาพ การสังสรรค์หาและบรรจุผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีความเหมาะสมเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา การพัฒนางานวิชาการ กิจกรรมเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ในสถาบันในสถานศึกษา กิจกรรมส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีคืนคนดีสู่สังคม การสร้างความเข้มแข็งของการบริหารการจัดศึกษา ให้เป็นไปตามแผนพัฒนาการศึกษาเอกชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อส่งเสริมความมั่นคงของชาติปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ถึง พ.ศ. 2562

นายอดินันท์  ปากบารา  กล่าวสรุปแผนว่า

1.ให้ใช้ความรู้ความสามารถในการเข้าใจถึงพหุวัฒนธรรมในมิติต่างๆ

2.ให้รู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยในด้านวัฒนธรรมประเพณีต่างๆมองภาพประวัติศาสตร์ในเชิงสร้างสรรค์

3.เรื่องของจิตอาสาความเสียสละต่อส่วนรวมของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เป็นตัวอย่างที่สำคัญของโลก ในด้านพระราชกรณียกิจของพระองค์นำมาบูราณาการเรียนการสอนในด้านการศึกษาเพื่อมาเป็นแกนหลักในการพัฒนาหลักสูตร

4.ทำอย่างไรให้ เด็กนักเรียน นักศึกษา พื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สามารถใช้สองภาษา เช่นภาษาอังกฤษ ภาษามลายู กลางภาษาจีน แต่หลักสูตรใดก็ตามให้ใช้สองภาษา

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ. ปัตตานี