ยะลา พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเวียนเทียนเที่ยงวัน เนื่องในวันวิสาขบูชา เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเข้ม

0
330

   29 พ.ค. 61 เมื่อเวลา 10.45 น. ที่ วัดเวฬุวัน อ.เมือง จ.ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดยะลาที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆวัด และในเขตอำเภอเมืองยะลาจำนวนมาก ร่วมเวียนเทียนตอนเที่ยงวัน เนื่องในวันวิสาขบูชา

และรับศีลฟังธรรมเทศนาจากพระราชปัญญามุณี เจ้าคณะจังหวัดยะลา/เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยเข้ม จากเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 อ.เมืองยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอเมืองยะลา  ทั้งภายในบริเวณวัดและนอกวัด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย ตั้งจิตภาวนาปฏิบัติธรรม งดเว้นกระทำความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส และภาวนาให้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศชาติมีความสงบสุขร่มเย็น

การจัดพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดเวฬุวันนั้น ได้จัดให้มีการเวียนเทียนในช่วงเวลากลางวันมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ได้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธี ส่วนวัดต่างๆ ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองยะลา ทั้ง 17 วัด ก็จัดเวียนเทียนกลางวันและช่วงเย็นเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและ ยังเป็นการส่งเสริมให้ชาวไทยพุทธ ได้ร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างสมบูรณ์เหมือนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

สำหรับการเวียนเทียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องมีการเวียนเทียนในช่วงเที่ยงวัน หรือ ช่วงเย็น แทนช่วงกลางคืน นั้น เป็นผลจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัย ในการปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ยังคงมีความเสี่ยงต่อภัยอันตรายจากเหตุการณ์อยู่ แม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์ในพื้นที่เริ่มดีขึ้น แต่การประกอบพิธีเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาซึ่งวัดส่วนใหญ่จะเลื่อนเวลาในการปฏิบัติธรรมในช่วงพิธีเวียนเทียนให้เร็วขึ้น ซึ่งยังมีบางวัดที่ยังมีการเวียนเทียนในช่วงกลางคืนซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแต่ละพื้นที่

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา