ชาวสวนมะพร้าวสุดช้ำ ราคาร่วงหายไป 50 % เหตุข่าวลือพบสารตกค้า

0
713

เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวในเขตอำเภอเมืองประสบปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ 50 เปอร์เซ็นต์ หลังมีการปล่อยข่าวมะพร้าวมีสารอีมาเม็กเตนเอ็นโซเอด ตกค้างในมะพร้าว

นายสุมาตร   อินทรมณี เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวในตำบลคลองน้อย ตำบลบางไทร ตำบลบางใบไม้ ตำบลบางโพธิ์ ตำบลคลองฉนาก ตำบลบางชนะ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวกว่า 1 หมื่นไร่ ให้ผลผลิตรอบละประมาณ 5-6 หมื่นลูก หากคั่นเป็นน้ำกะทิจะได้น้ำกะทิ กว่า 200 กิโลกรัม  กำลังประสบปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ 50 เปอร์เซ็นต์

จากที่เคยจำหน่ายได้ลูกละ 16-18 บาทแต่ปัจจุบันกลับเหลือราคาลูกละ 6-8 บาท แบบคละ จากชาวสวน ภายหลังจากที่มีการปล่อยข่าวว่ามะพร้าวใน 6 ตำบลดังกล่าวมีสารตกค้าง ซึ่งเป็นสาร อีมาเม็กเตนเอ็นโซเอด ซึ่งเป็นสารที่เกษตรกรฉีดเข้าลำต้นมะพร้าวเพื่อแก้หนอนหัวดำและแมลงดำหนามกัดกินต้นและยอดมะพร้าวทำให้ต้นมะพร้าวได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ได้มีการตรวจสอบพบว่ามะพร้าวในพื้นที่ไม่มีสารเจือปนทั้งในเนื้อและน้ำของมะพร้าว แต่อย่างใด ดังนั้นทางเกษตรกรอยากจะให้ทางกรมวิชาการเกษตรออกมาสร้างความเชื่อมันให้กับผู้ผลิตน้ำกะทิและผู้บริโภคว่ามะพร้าวไม่มีสารเจือปนแต่อย่างใด

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี