ฤทธิ์พายุร้อนพัดถล่มหนัก หลังคากระจายปลิวหาย ไฟฟ้าขาด 3หมู่บ้าน ชาวบ้าน300 รายเดือดร้อนหนัก

0
960

  พายุร้อนถล่มในพื้นที่ บาตง อ.รือเสาะ 3 หมู่บ้าน เสียหายหนัก ไฟฟ้าดับ บ้านเสียหาย 61 หลัง รถเก๋งพัง ต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้าหักไฟฟ้าดับทั้ง 3 หมู่บ้าน นายกฯอบต.ระดมกำลังแจกกระเบื้องซ่อมบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ซึ่งชาวบ้านกว่า 300 คน ได้รับผลกระทบ

จากกรณีที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักถล่มบ้านเรือนราษฏรในพื้นที่บ้านบาตง หมู่ 1 หมู่ 2 และหมู่ 3 ต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 29 เม.ย.61 ที่ผ่านมา ทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงถูกต้นไม้ใหญ่ล้มทับจนสายไฟฟ้าขาด เสาไฟฟ้าหักล้มและเอียง ส่งผลให้ไฟฟ้าดับทั้งคืน และยังมีต้นมะพร้าว ต้นหมาก หักล้มบ้านบ้านเรือนได้รับความเสียหาย รวม 61 หลังคาเรือน ประกอบด้วย หมู่ 1 บ้านเรือนเสียหาย 11 หลัง หมู่ 2 บ้านเรือนเสียหาย 9 หลัง และหมู่ 3 บ้านเรือนเสียหาย 41 หลัง ชาวบ้านกว่า 300 คน ได้รับผลกระทบ และยังมีต้นไม้ล้มทับถนนในหมู่บ้านอีกหลายเส้นทำให้สายไฟฟ้าขาดเป็นระยะๆ ชาวบ้านต้องใช้ตะเกียงใช้แทนไฟฟ้าอย่างน้อย 1 คืน

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30.เม.ย.61 นายนูรูแมง หะยีเจ๊ะโวะ นายก.อบต.บาตง อ.รือเสาะ ต้องระดมกำลังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปลัด อบต.นำชาวบ้านพร้อมอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านพร้อมกระเบื้องมุงหลังคาจำนวนมากมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.รือเสาะ นำเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ทำการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ไฟฟ้าให้เร็วที่สุดภายในวันนี้

นางยีซะห์ วอลี อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/3 ม.3 ต.บาตง อ.รือเสาะ เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุตนออกไปทำธุระในหมู่บ้านใกล้เคียง และให้หลานสาว ซึ่งพิการเป็นใบ้ เฝ้าบ้านอยู่เพียงลำพังคนเดียว และขณะนั้นได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักประกอบกับมีลมหมุนอย่างรุนแรงจนต้นมะพร้าวที่ปลูกไว้ที่บริเวณนอกริมรั้วเกิดล้มโครงลงมาทับหลังคาบ้าน ซึ่งในขณะนั้นหลานสาวนอนพักผ่อนเล่นอยู่ภายในห้องนอน จนหลังคาพังยุบลงมาเศษกระเบื้องแตกละเอียดลงบนพื้นห้องนอนพร้อมกับลูกมะพร้าว ใบมะพร้อมหล่นกระจายภายในห้อง แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และต่อมาตนได้กลับมายังบ้านพักพบภายในห้องนอนหลังคาเปิด ฝาบ้านเป็นรูโหว่และน้ำฝนสาดจนที่นอน ผ้าห่ม และเสื้อผ้าถูกน้ำฝนจนเปียกไม่สามารถนอนพักได้ จึงย้ายเข้าไปนอนห้องข้างเคียงแทน

นายนูรูแมง หะยีเจ๊ะโวะ นายก.อบต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้พบบ้านเรือนเสียหายทั้ง 3 หมู่บ้าน จำนวน 61 หลัง นั้น ขณะนี้ทาง อบต.ได้ลงมาสำรวจพร้อมกับเจ้าหน้าที่อำเภอรือเสาะไว้หมดแล้ว โดยในเบื้องต้นได้แจกกระเบื้องและระดมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและนำอุปกรณ์และช่างในพื้นที่ทำการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว เนื่องจากว่าฝนยังคงทำท่าว่าจะตกลงมาอีก เพื่อให้ชาวบ้านได้หลบฝนจึงจำเป็นต้องทำการซ่อมแซมบ้านให้สามารถอยู่ได้ก่อน ส่วนความช่วยเหลืออื่นๆนั้นจะได้ให้ความช่วยเหลือกันในโอกาส ต่อไปอีก  ส่วนความเสียหายด้านไฟฟ้าที่ถูกต้นไม้ใหญ่ริมถนนล้มทับจนเสาไฟฟ้าหักโค่นไปหลายต้นนั้น ได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.รือเสาะ มาทำการซ่อมให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เพราะชาวบ้านจะได้ใช้ตามปกติได้”

ภาพ/ข่าว แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ นราธิวาส