“ออเจ้า..เกี่ยวข้าวหอมกระดังงา”มนร.ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมือง ลงมือปฎิบัติจริง

0
648

  มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รวมพลังนักศึกษาทุกคณะ จัดกิจกรรมวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมกระดังงา ภายใต้ชื่องาน “ออเจ้า….เกี่ยวข้าวหอมกระดังงา” ข้าวพื้นเมือง เน้นเป็นต้นแบบให้ชาวบ้านได้เห็นถึงการปลูกข้าว ในพื้นที่ป่าพรุป่าเสม็ด ได้ผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส ร่วมเปิดกิจกรรมวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมกระดังงา ภายใต้ชื่องาน “ออเจ้า….เกี่ยวข้าวหอมกระดังงา”ณ ฟาร์มคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยโครงการดังกล่าว จัดขึ้น เพื่อสื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมการปลูกข้าว โดยใช้ “แกะ” ซึ่งเป็นเครื่องมือเก็บเกี่ยวข้าวที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชายแดนใต้มาอย่างช้านาน อีกทั้งเป็นการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการปลูกข้าวพันธุ์ พื้นเมืองในพื้นที่ป่าพรุที่เคยเป็นป่าเสม็ดซึ่งยากแก่การเพาะปลูก แก่เกษตรกรชาวนาในจังหวัดนราธิวาส  และเกษตรกรเครือข่ายของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สภาเกษตรจังหวัดนราธิวาส ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้เลือกผลิตข้าวพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดนราธิวาส พันธุ์หอมกระดังงาซึ่งเป็นข้าวที่มี คุณค่าทางโภชนาสูง ข้าวกล้องมีสีแดงมีกลิ่นหอม โดยได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมกระดังงาสายพันธุ์แท้ จากศูนย์วิจัยข้าวปัตตานี นำมาปลูกแบบนาประณีต ในพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ของคณะเกษตรฯ ซึ่งได้ให้นักศึกษาจากทุกคณะมามีส่วนร่วมในการปลูกและดำนาในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อมุ่งหวังให้นักศึกษา ได้เรียนรู้วิธีการปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมือง เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไปในอนาคต

ภาพ/ข่าว แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ. นราธิวาส