สรุปผลงานภาคประชาสังคมชายแดนใต้ ศอ.บต. เผยผลโครงการ 50 ล้าน ผ่านมาตรฐาน90%

0
841

 ภาคประชาสังคม ร่วมประกาศเจตนารมณ์แก้ไขปัญหา 3 จชต. ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. ชี้ เป็นปรากฏการณ์มิติใหม่ในการแก้ไขปัญหา ด้านรองเลขาธิการ ศอ.บต. เผย ผลโครงการ 50 ล้าน มีองค์กรภาคประชาสังคมดำเนินงานผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 94.33

ที่โรงแรมซีเอส อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานแถลงผลการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคม ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2560 พร้อมด้วยนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ภาคประชาสังคมกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่และภาคประชาสังคมที่ได้รับงบอุดหนุนการขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่ จำนวน 233 องค์กร ร่วมกิจกรรมแถลงผลงาน พร้อมส่งคลิปวีดีโอ โปสเตอร์ และภาพนิ่งในการสื่อสารเรื่องราวกิจกรรมของแต่ละกลุ่มเข้าประกวดด้วย พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวตอนหนึ่งขณะพบปะพี่น้องภาคประชาสังคมว่า วันนี้ยืนยันว่ารัฐบาลและผู้แทนพิเศษของรัฐบาล จะเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ จับมือประชาชนทุกคนเดินไปด้วยกัน เพื่อความผาสุขกลับคืนสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ บรรยากาศในพื้นที่วันนี้เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะบรรยากาศของความเชื่อมั่น ไว้วางใจ ช่องว่างระหว่างภาครัฐกับประชาชนลดลงเกือบเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานขององค์กรภาคประชาสังคม ในฐานะโซ่ข้อกลางที่เชื่อมระหว่างรัฐกับประชาชน

ด้านนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า จากสภาพปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตทรัพย์สิน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต และคุณภาพชีวิตของประชาชน อีกทั้งมีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงมาเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อสร้างความแตกแยก ทำให้ประชาชนหันมาต่อต้านการปฏิบัติงาน ลดความเชื่อมั่นของภาครัฐนั้น บทบาทของภาคประชาสังคมในการพัฒนาที่ยั่งยืนจึงมีความสำคัญในการทำความเข้าใจแก่พี่น้องในพื้นที่ พร้อมพัฒนาร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างความเจริญเติบโต ขจัดความยากจน สร้างงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พี่น้องในพื้นที่ อย่างไรก็ดีกุญแจสำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืนคือ การบูรณาการผลประโยชน์เข้าด้วยกัน เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทุกระดับ ในพื้นที่และนอกพื้นที่ ทั้งนี้การดำเนินงานองค์กรภาคประชาสังคมที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นปรากฏการณ์มิติใหม่ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ให้มีความมั่งคง มั่งคั่ง และยั่งยืน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นการแถลงผลงานและเป็นวันประกาศเจตนารมณ์ขององค์กรภาคประชาสังคมที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการจนประสบความสำเร็จ ถือเป็นวันเกียรติยศขององค์กรภาคประชาสังคมชายแดนใต้

ซึ่งภายในงานมีการจัดบอร์ดนิทรรศการการแสดง Talk show การแสดงบนเวที การเชิดชูเกียรติให้กับองค์กรที่มีผลการขับเคลื่อนต้นแบบ และการมอบรางวัลการประกวดสื่อประชาสัมพันธ์ (สื่อ ศิลป์ ประชาสังคม) รวมทั้งการประกาศเจตนารมณ์ขององค์กรภาคประชาสังคมต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปสู่ความยั่งยืน อย่างไรก็ตามการดำเนินงานขององค์กรภาคประชาสังคมที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมฯ มีจำนวน 223 องค์กร ซึ่งมีองค์กรที่มีผลการดำเนินงานผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คิดเป็นร้อยละ 94.33 ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานคิดเป็นร้อยละ 5.67 และสามารถเป็นองค์กรต้นแบบ จำนวน 22 องค์กร

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ รายงาน