คลิปโลมาน้อย สมาชิกใหม่ เวียนวายเล่นน้ำ น่ารัก มีแม่คอยประคองใกล้ ๆ (ชมคลิป)

0
691

คลิปโลมาน้อย สมาชิกใหม่ของอ่าวดอนสัก จ.สุราษฎร์ฯ ถูกบันทึกได้ขณะที่ เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความสมบูรณ์ของท้องทะเลเตรียมจัดกิจกรรมอนุรักษ์ประจำปี

ซึ่งคลิปวีดีโอ คลิปนี้ ถูกบันทึกได้โดยนายภูวนาท แก้วออด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านเกาะแรด ขณะที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพย์ฯ ออกสำรวจทะเลอ่าวดอนสัก เพื่อตรวจสอบจำนวนโลมา  ซึ่งขณะที่กำลังแล่นเรือไปทั่วบริเวณอ่าวดอนสัก  ระหว่างชุมชนเกาะแรด และหาดหน้าบ่อ ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ฯ พบโลมาฝูงนี้ว่ายไล่ตามเรือของเจ้าหน้าที่ มีลูกโลมาหลังโหนกขนาดเล็ก ว่ายผิวน้ำโดยมีแม่โลมา คอยประคองใกล้ๆ และบางครั้งคอยใช้หลังพยุงลูกไว้ ใกล้กันก็จะมีโลมาพี่เลี้ยงคอยดูแลใกล้ชิดอีกตัว นอกจากนั้นในวงนอกยังสังเกตเห็นโลมาตัวใหญ่อีก 4 ตัว ที่คอยว่ายน้ำเป็นวงล้อม คล้ายการเฝ้าระวังภัย จึงทำให้เชื่อได้ว่าโลมาตัวนี้น่าจะเพิ่งเกิดออกมาไม่นาน เป็นสมาชิกใหม่  ของทะเลดอนสักตัวล่าสุด

ทางนายภูวนาท แก้วออด บอกว่าบริเวณนี้มีโลมาชุกชุม หากินอยู่ในพื้นที่ประจำไม่ไปไหนประมาณ 6 ตัว หากนับตัวนี้ก็จะเป็น 7 เนื่องจากจุดนี้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งหากินของโลมา มีการทำอนุรักษ์ทะเลและแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำเป็นประจำทุกปี

เช่นเดียวกับปีนี้ที่เตรียมจะจัดกิจกรรมอีกครั้งในวันที่ 16 มีนาคมนี้ โดยผู้นำท้องถิ่นจะร่วมมือกับชาวบ้านและเอกชนในพื้นที่ช่วยกันสร้างบ้านให้ปลา ซึ่งในปีนี้ยังใช้รูปแบบเดิมคือการทำซั้งกอ เป็นที่หลบภัยและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ เพิ่มประชากรสัตว์น้ำให้ทะเล เพื่อชาวประมงมีสัตว์น้ำจับอย่างยั่งยืน ร่วมถึงการเพิ่มปลาขนาดเล็กโดยเฉพาะปลากระบอก ที่เป็นอาหารที่โลมาชอบ ก่อเกิดสมดุลของระบบนิเวศในทะเลดอนสัก สุราษฎร์ธานี

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี