พิธีลุยน้ำสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยว มีผู้เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก (มีคลิป)

0
984

พิธีลุยน้ำสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยว มีผู้เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 2 มีค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยวว่า หลังจากเทศกาลตรุษจีนผ่านไป 15 วันของทุกปี หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยวขึ้น เพื่อให้ผู้เลื่อมใสศรัทธาได้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยในช่วงเช้า ที่บริเวณศาลเจ้าเล่งจูเกียว หรือศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี มีการอัญเชิญองค์พระต่างๆ จำนวน 25 องค์ แห่ออกจากศาลไปตามถนนเพื่อให้ประชาชนสักการบูชาเช่นเดียวกับริ้วขบวนแห่มังกร เชิดสิงโต  ซึ่งมีผู้เลื่อมใสศรัทธาตั้งโต๊ะบูชาตลอด 2 ข้างทาง

โดยองค์พระจะแห่ไปจนถึงบริเวณสะพานเดชานุชิตข้ามแม่น้ำปัตตานี เพื่อทำพิธีลุยน้ำข้ามแม่น้ำทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อระลึกถึงเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีน นอกจากนี้ยังได้ทำการจุดประทัดที่ติดอยู่ที่ราวสะพานเดชานุชิตยาวไปจนถึงสะพานเฉลิมพระเกียรติ ระยะทางประมาณ 700 เมตร ซึ่งสร้างความตระการตาให้กับผู้ที่มาร่วมชมนับหมื่นคน หลังจากนั้นองค์พระทั้งหมดจึงไปรวมกันที่ บริเวณหน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง เพื่อทำพิธีเดินลุยไฟขององค์พระ ซึ่งเป็นพิธีที่สุดยอดของงานเทศกาลดังกล่าว

สำหรับปีนี้มีประชาชนชาวไทยและต่างประเทศมาท่องเที่ยวมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งนี้สืบเนื่องจากการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกของทางจังหวัด ทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมากขึ้น

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยมีทั้งทหาร ตำรวจ และ อส. นับร้อยนายคุมเข้มทุกมุมเมือง ทั้งตั้งจุดตรวจและออกตรวจลาดตระเวนตั้งแต่เมื่อคืนเป็นต้นมาจนถึงวันเทศกาลดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณศาลเจ้าเล่งจูเกียง ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุ อย่างไรก็ตามงานเทศกาลดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี