ปัตตานี “ยีปา”เปิดตลาดพญาตานี ตลาดใหม่สุดยิ่งใหญ่ ไทย-มาเลย์ แห่เที่ยวคึกคัก ประธานรัฐสภา ชม. สร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

0
1226
ปัตตานี “ยีปา” เปิดตลาดพญาตานี ตลาดใหม่สุดยิ่งใหญ่ ไทย-มาเลย์ แห่เที่ยวคึกคัก ประธานรัฐสภา ชม. สร้างรายได้ให้ชาวบ้าน
ปัตตานี “ยีปา” เปิดตลาดพญาตานี ตลาดใหม่สุดยิ่งใหญ่ ไทย-มาเลย์ แห่เที่ยวคึกคัก ประธานรัฐสภา ชม. สร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

ปัตตานี “ยีปา” เปิดตลาดพญาตานี ตลาดใหม่สุดยิ่งใหญ่ ไทย-มาเลย์ แห่เที่ยวคึกคัก ประธานรัฐสภา ชม. สร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อคืนวันที่ 13 ม.ค. 67 เวลา 20.00 น.  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เยี่ยมชมตลาดพญาตานี ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 ที่ผ่านมาได้มีพิธีเปิดตลาดพญาตานีเป็นที่เรียบร้อบแล้วแล้ว โดย นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีนายมุสตอฟา ยอแม เจ้าของตลาดพญาตานี พร้อมด้วย เอกสิทธิ สองเมือง นายอำเภอแม่ลาน หัวหน้าส่วนราชการ นายก อบต. บานา ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น นักธุรกิจ นายกสมาคมอาหารและท่องเที่ยว ร่วมให้การต้อนรับ มีประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง นับพันคนรวมถึงชาวต่างชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน มาเลเซียเข้าร่วมกิจกรรมและเที่ยวใน ตลาดพญาตานี

โดยจุดประสงค์การจัดงานดังกล่าว เพื่อให้ชาวปัตตานีได้มีแหล่งทำมาหากิน เพิ่มช่องทางให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการมาจำหน่ายสินค้า สร้างรายให้ให้กับตนเองในการเลี้ยงชีพ และเพื่อกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ในพื้นที่

สำหรับบรรยากาศในตลาดพญาตานี ได้มีประชาชนจังหวัดปัตตานี และประชาชนข้างเคียงนับพันคนรวมถึงชาวต่างชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน มาเลเซียได้เดินทางมาเที่ยวและจับจ่ายกันอย่างคึกคัก ในตลอดมีการจัดจำหน่ายสินค้ามากมายทั้งเป็นสินค้าOTOP และสินค้าของชาวบ้าน และมีการจำหน่อยอาหารต่างๆซึ่งแต่ละอย่างเป็นอาหารที่ชวนน่ากินเป็นอย่างมาก ทำให้ประชาชนต้องซื้อติดไม้ติดมือกัน

นายมุสตอฟา ยอแม เจ้าของตลาดพญาตานี เปิดเผยว่าเปิดตลาดแห่งนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเชียได้​มาเที่ยว เพราะตนมองว่าคนมาเลเซียชอบเที่ยวแบบวิถีชีวิตหรือตลาดศูนย์รวมอาหาร แต่บ้านเรายังไม่มีจึงสร้างขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ ตลาดแห่งนี้เราเน้นเรื่องอาหารเพราะประชาชนส่วนใหญ่ชอบกิน ต้องบอกว่าอาหารของปัตตานีก็เหมือนกับครัวอาเซียน คนปัตตานีไปเปิดร้านต้มยำที่มาเลย์ทำให้คนมาเลย์​ก็กินกันเยอะ แต่วันนี้คนมาเลย์อยากเปลี่ยนบรรยากาศ​ใหม่ๆ ทำให้มีคนมาเลย์พาการเดินทางมากินถึงที่นี่ และมาซื้อกินอาหารถึงที่ ตนเป็นคนปัตตานี คิดมาตลอดว่าจะทำอย่างไรให้คนที่นี่มีอาชีพ จึงสร้างตลาดนี่ขึ้น พร้อมจัดตลาดให้มีระเบียบ สะอาด เดินเที่ยวได้สะดวก ไม่แอ่อัด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ค่าเช่าที่ไม่แพง

นอกจากนี้ตลาดแห่งนี้เรามีให้ 3 ทางเลือก 1.เปิดตลาดทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุก​ร์  2. เปิดตลาดกลางคืนวันศุก​ร์-วันอาทิตย์ เปิดเป็นถนนคนเดินทาง  3.แต่ละเดือนจะมีจัดงานอีเว้นอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้น​ให้​เกิด​เศรษฐกิจ​และให้ชาวบ้านสามารถมีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป

ภาพ/ข่าว/บดินทร์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้