ชาวนราฯ ขอบคุณน้ำใจคนไทยทั่วสารทิศ หลังไหลช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม หม้อ กระทะ ยา แต่ยังเหลืออีกจำนวนมากต้องการความช่วยเหลือ!!

0
301


       ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ สรุปภาพรวมการช่วยเหลือ ประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์ ขอความช่วยเหลือจากประชาชน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2566 จนถึงล่าสุดก็ยังคงได้รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การร้องขอ ข้าวสารอาหารแห้ง ยารักษาโรค สิ่งของจำเป็นและของใช้ เสื้อผ้า ผ้าห่ม แฟ้บ สบ่ หม้อหุ้งข้าว กระทะ จาน ชาม รองเท้า และชุด นักเรียน รวมถึง อุปกรณ์การเรียน 

        ขณะที่เดี่ยวกัน น้ำใจจากพี่น้องประชาชนทั่วสารทิศ ได้หลังไหลร่วมบริจาคสิ่งของ เสื้อผ้าและของใช้ รวมถึงยารักษาโรค และ เงิน ผ่านศูนย์พัฒนาอาชีพฯ จำนวนมากเพื่อช่วยพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ จนทำให้ทางศูนย์พัฒนาอาชีพฯสามารถช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ความเดือดร้อนของพี่น้องที่ประสบภัยได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้เมื่อน้ำลด ทางศูนย์พัฒนาอาชีพ ยังได้ดำเนินการ ซ่อมแซมบ้านให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้มอบของใช้จำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนอีกด้วย 

       นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพฯ กล่าวว่า ปีนี้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก จำนวนมาก แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือคนไทยไม่ทิ้งกัน น้ำใจจากพี่น้องทั่วสารทิศ หลังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทางศูนย์พัฒนาอาชีพต้องขอขอบคุณ คนไทยทุกคนที่ร่วมด้วยช่วยกันในครั้งนี้ ที่ส่งกำลังใจเป็นสิ่งของจำนวนมากและมีการโอนเงินผ่านบัญชี จำนวน 216,800 บาททางกลุ่มได้นำไปซื้อของใช้และอาหารแห้งรวมทั้งจัดทำข้าวกล่องรวมจำนวน 32,689 บาท  


  

      ซึ่งในขณะยังเป็นช่วงของการฟื้นฟู ซ่อมแซมบ้าน ให้ผู้ประสบภัย ศูนย์พัฒนาอาชีพฯได้ดำเนินการซ่อมแซมบ้านพร้อมมอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไปแล้ว จำนวน 28 หลัง ยังอยู่ในแผนอีก 329 หลัง ซึ่งหากมีผู้ที่สนใจร่วมด้วยช่วยกันผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทางศุนย์ฯมีความยินกีเป็นอย่างยิ่ง สามารถส่งสิ่งของมาได้ที่ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้  161/1 ม.8 ต.ยะหา อ.ยะหา  จ.ยะลา 95120 โทร 0831715419 ความต้องการ ในพื้นที่ตอนนี้เยอะมาก หรือ ช่วย ผ่านบัญชี การจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เลขที่บัญชี 0961091347 ก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะตอนนี้ยังมีผู้ประสบภัยอีกจำนวนที่ต้องการ หม้อกระทะ และของใช้ เพื่อช่วยเหลือให้เขาได้บรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น  
 สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดที่ผ่านมา ศูนย์พัฒนาอาชีพฯได้มอบผ้าห่ม จำนวน 3,453 ชิ้น เสื้อผ้าและของใช้ จำนวน 14,467 ครอบครัว ถุงยังชีพ จำนวน 1,700 ชุด ยารักษาโรคเบื้องต้น จำนวน 567 ชุด น้ำดื่มและข้าวกล่อง อีกจำนวน 5670 ชุด 

      นางสาวสือเปาะ อาหามะ ชาวอำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส หนึ่งในผู้ประสบภัยน้ำท่วม สิ่งของทุกอย่างไม่เหลือแม้กระทั่ง บ้าน กล่าวว่า ตอนแรกตอนที่กำลังจน้ำ เมาะคิดว่า เมาะตายแน่ โชคดี หลานเห็นผมก็ดึงผมขึ้นมาได้ทัน วันนี้ สิ่งที่เราสูญเสียไม่มีแม้กระทั่งบ้าน แต่สิ่งที่เหนือกว่าความเสียใจ คือ การได้รับความช่วยเหลือจากคนไทย เมาะดีใจมากที่ทุกคนมาช่วย สิ่งที่เกิดขึ้น ถือเป็นกำหนดจากอัลลอฮ์ แต่สิ่งที่ดีกว่าคือการได้รับกำลังใจจากพี่น้องชาวไทย ขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจมาให้พวกเรา ทราบว่ามาจากภาคเหนือ ภาคอีกสาน กรุงเทพ มากันเยอะมา ที่ส่งของมาช่วยเมาะและทุกคนที่เดือดร้อน  

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร/อัสมา บินมะนุ จ.นราธิวาส