ตำรวจ ตม.ปัตตานี รวบนักเสพ ก่อนขยายผลจับต่างด้าว ลักลอบหนีเข้าเมืองอีก 6 ขณะเตรียมตัวขึ้นรถไปยังมาเลย์

0
276

                                                                                                                                                         ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 8 ม.ค.67 พ.ต.ท.กฤตกรอิชณน์ คงขำ สว.ตม.จว.ปัตตานี ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนปรามปราม ตม.จว.ปัตตานี บูรณาการร่วมกับ จนท.ตร. สภ.ไม้แก่น จว.ปัตตานี และ จนท.ทหารกองร้อยทหารพรานที่ 4405 

กรมทหารพรานที่ 44   ร่วมปฏิบัติการจับกุมตัวคนไทยได้2รายขณะเสพยาบ้า จนกระทั่งนั่งสอบสวนทั้ง2คนไทย สอบถามทราบว่า ทั้งสองคนได้ไปรับบุคคลต่างด้าวสัญชาติบังคลาเทศจำนวน 6 ราย จากที่พักแห่งหนึ่ง
(รีสอร์ต)ในพื้นที่ อ.บางกล่ำ จว.สงขลา เพื่อไปส่งยังพื้นที่ ต.มูโน๊ะ อ.สุไหง โก-ลก จ.นราธิวาส และจะมีคนไทยมารับช่วงต่อเพื่อส่งไปยังพื้นที่ อ.แว้ง จว.นราธิวาส โดยได้รับค่าจ้างต่อหัว คนละ 1,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 6,000 บาท ตรวจสอบว่าจะได้รับเงินค่าจ้าง เมื่อส่งต่างด้าวถึงที่หมายปลอดภัยด้วยการโอนผ่านอินเตอร์เน็ตเเบงค์

ทั้งนี้ได้ของกลางเป็นยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำความผิด รถยนต์ยี่ห้อ HONDA CIVIC สีเทา ป้ายทะเบียน ขท 8691 สงขลา จำนวน 1 คัน บรรทุกคนต่างด้าวสัญชาติบังคลาเทศจำนวน 6 คนถือหนังสือเดินทางสัญชาติบังคลาเทศ แต่ไม่ได้รับการตรวจลงตรา และไม่มีตราประทับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ได้ทำการตรวจสอบจากระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่ปรากฏข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก อีกทั้งยอมรับว่าทั้ง 6 คน ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเดินทางข้ามฝั่งชายแดนกัมพูชา-ไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย ตกลงเสียค่าใช้จ่ายในการลักลอบเดินทางให้กับนายหน้าชาวบังคลาเทศ คนละประมาณ 150,000 ทากา (สกุลเงินบังคลาเทศ)คิดเป็นเงินไทยประมาณ 47,500 บาท จ่ายเงินเรียบร้อยจากประเทศต้นทาง(บังคลาเทศ) และมาเสียเงินอีกครั้งเมื่อได้ทำงานยังประเทศมาเลเซียโดยจะหักจากค่าจ้างของแต่ละเดือน โดยข้ามชายแดนกัมพูชา-ไทย ใช้วิธีการลักลอบเดินทางในป่าและข้ามแม่น้ำสายเล็กๆเข้ามายังประเทศไทย เมื่อข้ามชายแดนมายังฝั่งประเทศไทยได้ขึ้นรถยนต์กระบะ สีดำ 4 ประตู (ไม่ทราบรุ่นและแผ่นป้ายทะเบียน)เดินทางมายังรีสอร์ตจุดนัดรับส่งต่อในบริเวณพื้นที่ อ.บางกล่ำ จว.สงขลา โดยใช้เวลาในการเดินทางด้วยรถยนต์กระบะดังกล่าวจากชายแดนไทย-กัมพูชา ถึงที่พัก(รีสอร์ต)พื้นที่ อ.บางกล่ำ จว.สงขลา ประมาณ 18 ชม.   เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวบุคคลสัญชาติไทย ไนข้อหา “ร่วมกันโดยรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฏหมาย ซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม, เสพยาเสพติดประเภท 1(ยาบ้า)โดยผิดกฏหมายและขับขี่ยานพาหนะในขณะมีสารเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า)ในร่างกาย และมียาเสพติดประเภท 1(ยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยผิดกฏหมาย” และแจ้งข้อกล่าวหาคนต่างด้าวทั้ง 6 คน ในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งไม่ใช่ช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานี หรือท้องที่ตามที่กำหนด ไม่ยื่นแบบรายการตามแบบ และไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

สำหรับการจับกุมตัวในครั้งนี้ได้เนื่องจากเเหล่งข่าวในพื้นที่ให้ข่าวมาว่าจะมีขบวนการค้ามนุษย์ส่งมอบคนต่างด้าวที่ชายเเดนไทยมาเลเซีย จนท.จึงทำการขึ้นด่านตรวจ ที่ บริเวณด่านตรวจหน้ากองร้อยทหารพรานที่ 4405 อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี พร้อมกันนี้ชุดจับกุมได้นำตัวต่างด้าว6รายคนไทย2คน พร้อมของกลางที่จับได้ นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ไม้แก่น ปัตตานี เเละ สอบปากคําผู้ต้องหาทั้งหมด รวมทั้งขยายผล ติดตาม จับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทําความผิดต่อไป

ภาพข่าว/ ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี