ว่าด้วยเรื่องป้ายๆภาษามลายูใน 4 จังหวัดกับ บังเย็ง

0
1507

มารู้จักคำ Kerja Raya กับ Desa กันน่ะครับ

โดยแบเย็ง ผู้ชาย4 ฤดู

ได้เห็นความตั้งใจของหลายๆหน่วยงานที่จะใช้ป้ายพหุภาษาตามหน่วยงานของตนแล้วชื่นใจมากๆ แต่ด้วยที่มันยังเป็นของเล่นชิ้นไหม่มาก แม้ว่าบางภาษานั้นจะเป็นภาษาที่เก่าแก่ของถิ่นนี้ ความผิดพลาดก็เกิดย่อมเกิดขึ้นกับเกือบทุกป้ายเลยก็ว่าได้ ผู้ที่ออกแบบหรือแนะนำการใช้คำบนป้ายแผ่นนี้ ผมเข้าใจว่าได้ทำการบ้านมาจากความเข้าใจด้วยตัวเองพอสมควร  จึงใช้คำได้สวยหรู อาจจะเรียนรู้แบบผิวเผินผ่านการเดินทางและพบเจอป้าย แต่เสียดายเป็นการใช้คำผิดประเภท ทำให้ความน่ารักของป้ายลดหย่อนกร่นไปทันที

Kerja Raya ตามที่ผู้ที่แนะนำให้ใช้คำ ท่านคงเข้าใจว่าเป็นงานเกี่ยวกับการสร้างถนนในมาเลเซีย ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ใช่ เจ้าคำ Kerja Raya  (ในภาพขีดเส้นใต้ด้วยสีแดง) ที่ใช้ในมาเลเซียคือการก่อสร้างงานสาธารณูโภคของหลวงทั้งหมดที่รวมเอาสิ่งก่อสร้างต่างๆทั้งถนน อาคาร มารวมอยู่ในกระทรวงKerja Raya กระทรวงนี้จะควบคุมงานก่อสร้างของหลวงทุกอย่าง ถนนหนทางเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ในภาษาอังกฤษ Kerja Raya มาเลเซียใช้ Public Worksครับ ไม่ใช่ Road Work เพราะฉะนั้นการแปลทางหลวงเป็น Kerja Raya นั้นผิดถนัดเลยครับ

แล้วแขวงทางหลวงชนบทนี่ จะใช้คำไหนดี ตรงนี้ขอแนะนำให้ใช้  PEJABAT JALAN RAYA LUAR BANDAR (ڤجابت جالنراي لوار بندر ) คำว่าชนบท ผมขอแนะนำให้ใช้ LUAR BANDAR แทนคำว่า DESA (ในภาพขีดเส้นใต้สีนํ้าเงิน)เพราะคำว่า DESA คือเทศาที่ใช้ในภาษาไทย ซึ่ง DESA ในความหมายของภาษามลายูคือบ้านนอก ถ้าหากเราใช้ JALAN DESA อาจจะเกิดการเข้าใจผิดคิดว่าเป็นถนนคอนกรีตขององค์การบริหารส่วนตำบลเข้าไปอีก

กระทรวง KERJA RAYA เป็นกระทรวงใหญ่มาาากระดับขุมทรัพย์ เจ้ากระทรวงน่าจะมีนาฬิกา RICHARD MILLEหลายเรือน (ขอยกมือปิดตาบังแดดจ้าสักแพร้บ) งานทั้งหมดจะมอบให้ผู้รับเหมาไปทำแม้แต่งานซ่อมบำรุง กระทรวงยังคงมีเครื่องจักรใว้ใช้เฉพาะในงานฉุกเฉินจริงๆ เช่นกรณีเกิดดินถล่มทับถนน ในช่วงหน้ามรสุม ก็จะส่งเครื่องจักรไปขนย้ายดิน โดยจะส่งรถตักหนึ่งคัน สิบล้อ ไปอีกสักสองสามคัน แล้วจะมี่ผู้คุมระดับผู้ช่วยวิศวกรนั่งคุมในรถปาเจโรพร้อมพลขับและเสมียนหน้างานอีกคนรวมสามคน สรุปแล้ว จะมีคนทำงานย้ายดินสามคน  คนนั่งดูในรถอีกสามคน ปริมาณดินที่ต้องย้ายประมาณ50คันรถสิบล้อ ก็จะกินเวลานานเกือบๆเดือน งานนี้ผู้เสียภาษีได้แต่ด่าลูกเดียวครับ

Credit Photo : Aj. Muhammad Salaebing

ทีมข่าว@ชายแดนใต้