เบตง-สนามบินเบตงคึกคัก สายการบินนกแอร์นำผู้โดยสารเช่าเหมาลำลงสนามบินเบตง ท่ามกลางการต้อนรับ

0
1347

วันที่ 29 ..65 ที่ท่าอากาศยานเบตง .ยะรม .เบตง .ยะลา นายเอก ยังอภัย สงขลา นายอำเภอเบตง นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาสปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง หัวหน้าส่วนราชการ นักธุรกิจพ่อค้า ประชาชน ให้การต้อนรับ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี นายภาณุ อุทัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมคณะผู้โดยสารจำนวน 76 คน ที่เดินทางมากับเครื่องบิน ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD 6260 ซี่งเป็นเครื่องบินแบบใบพัด รุ่นQ400  เป็นเที่ยวบินพิเศษแบบเช่าเหมาลำ ไปกลับ ที่นายรังสรรค์ อนันต์ นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบตงวีระราษฎร์ประสาน ได้จัดเช่าเหมาลำเพื่อการกุศล ในราคา 10,000 บาท ต่อคน โดยนำชาวเบตง นักธุรกิจ ที่อยู่ กรุงเทพฯ เดินทางมากับเที่ยวบินนี้ ซึ่งออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองเวลา 09.00 และกำหนดถึงท่าอากาศยานเบตง เวลา 11.00 และจะเดินทางกลับเที่ยวบิน DD6261 ออกจากท่าอากาศยานเบตงเวลา 16.00 ถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 18.00 .

เที่ยวบินที่ DD 6260 เป็นเที่ยวบินพานิชย์ เที่ยวบินเช่าเหมาลำ เที่ยวแรก ที่นำผู้โดยสารจากท่าอากาศยานดอนเมืองบินมาลงท่าอากาศยานเบตง หลังจากที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานเบตง .ยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) แล้ว เมื่อวานนี้ (วันที่ 28 ..65) ซึ่งการบินมาลงจอดท่าอากาศยานเบตงของเครื่องบินลำนี้ ถือว่าเป็นการทดลองบินเที่ยวแรกของสายการบินพานิชย์ และยังถือได้ว่าเป็นการแสดงให้ประชาชนทั้งประเทศได้เห็นว่า ท่าอากาศยานเบตง มีความพร้อมทุกอย่างทุกด้าน ในการเปิดให้บริการ การบินของเที่ยวบินพานิชย์ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่ที่สายการบินพาณิชย์ต่างๆว่าจะเริ่มเปิดให้บริการเส้นทางการบินประจำได้เมื่อไหร่ หลังจากเครื่องลงจอดเรียบร้อยแล้วผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินลำนี้ก็ได้เดินลงมาถ่ายรูปกับเครื่องบิน ก่อนที่จะเดินเข้ามายังตัวอาคารซึ่งมีทั้ง ข้าราชการ ประชาชน ญาติพี่น้องผู้โดยสาร มาคอยต้อนรับกันอย่างอบอุ่นทำให้บรรยากาศภายในตัวอาคารท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเต็มไปด้วยผู้คนคึกคักมากเป็นพิเศษ 

นายเสกสกล  อัตถาวงศ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ต้องขอบคุณพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ที่ทำให้การเดินทางเส้นทางบินจากกรุงเทพฯเบตง เกิดขึ้น โดยการประสานงานของนายภาณุ  อุทัยรัตน์  สมาชิกวุฒธิสภา  ที่นำคำร้องขอจากพี่น้องชาวเบตงและกลุ่มสมาคมผู้ประการ นักธรุกิจชาวเบตงเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้มีเที่ยวบินการกุศลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว กระตุ้นการเดินทางโดยเที่ยวบินมาสู่สนามบินเบตง  ส่วนเรื่องของโอกาสที่จะเปิดให้บริการสนามบินเชิงพาณิชอย่างเป็นทางการนั้นจากการประสานกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงคมนาคมเองก็มีการประสานกับสายการบิน และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ก็คาดว่าไม่นาจะมีปัญหาอะไร ในเดือนกุมภาพันธ์น่าจะมีไฟลท์บินพาณิชย์ทำการบินได้เป็นรอบปฐมฤกษ์ โดยจะมีการเชิญนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ประวิทย์ มาเป็นประธานในพิธีเปิด แต่ต้องรอดูผลการเจรจาหารือกับทางกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง

นายภาณุ  อุทัยรัตน์  สมาชิกวุฒธิสภา  กล่าวว่า  เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ประวิทย์  วงสุวรรณ์ ที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าต้องการให้ภายในเดือนมกราคม2565 เป็นเที่ยวแรก  ซึ่งตนเองมั่นใจว่าเที่ยวบินเที่ยวต่อไปน่าจะเกิดขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ เชื่อว่าหากภาคเอกชน ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในอ.เบตง และจังหวัดยะลา มาร่วมแรงร่วมใจ ตนมั่นใจว่าจะสามารถเชิญชวนและจูงใจให้ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยวในเบตงได้มากขึ้น ซึ่งการก่อสร้างสนามบินเบตงก็เกิดจากความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาและผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่ภายใต้โครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน คาดว่าเดือนกุมภาพันธ์จะสามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้อย่างแน่นอน สนามบินเบตงจะไม่กลายเป็นสนามบินร้างอย่างแน่นอน

ด้าน นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สังการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานเบตง .ยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน(ทย.)  วันนี้ ทางกรมท่าอากาศยานได้ทำการทดลองการเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตงจังหวัดยะลา โดยให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) DD 6260  ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ของสายการบินนกแอร์ ในเส้นทางดอนเมือง – เบตง – ดอนเมือง เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ มีผู้โดยสารเดินทางมา จำนวน 76 คน ซึ่งท่าอากาศยานเบตงยืนยันมีความพร้อมในด้านกายภาพอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากรที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้บริการภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) โดยทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และหลังจากนี้ ท่าอากาศยานเบตง จะเปิดให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการเมื่อใดนั้น ทางกระทรวงคมนาคม กรมท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประชุมสรุปข้อมูลภายหลังจากเที่ยวบินทดลองนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมของทุกฝ่ายอีกครั้ง  ซึ่งการเปิดเที่ยวบินของท่าอากาศยานเบตงจะช่วยแก้ไขปัญหาการคมนาคมในพื้นที่ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

นางลิ้มหลัง  เอ็ง ผู้โดยสาร อายุ 92 ปี พร้อมลูกชาย กล่าวว่า  ดีใจมากที่ได้เดินทางกลับ .เบตง อีกครั้ง หลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็ไม่ได้กลับอีกเลย กลับมาครั้งนี้ด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ สะดวก สบาย การเดินทาง เบตงกรุงเทพ ไม่ลำบากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

สำหรับท่าอากาศยานเบตงมีพื้นที่ 920 ไร่ ในตำบลยะรม เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 59 แล้วเสร็จในปี 62 วงเงินก่อสร้างกว่า 1,900 ล้านบาท ขนาดทางวิ่ง(รันเวย์กว้าง 30 เมตรยาว 1,800 เมตร ลานจอดเครื่องบินขนาด 94 x 180 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดATR72 ได้ 3 ลำ อาคารที่พักผู้โดยสารและอาคารประกอบพื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชม และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานเบตง .ยะลา ใช้สำหรับสนามบินพานิชย์ ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2565 จนถึงวันที่ 27 มกราคม 2575

ข่าว/ภาพ กล้าณรงค์ ทองนาคพันธ์ ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .เบตง .ยะลา