ปัตตานี ชิงแชมป์นกเขาชวาเสียง สุดคึกคัก 5 ประเทศร่วมชิงชัยกว่า 2​ พัน นก

0
944

ชิงแชมป์นกเขาชวาเสียง สุดคึกคัก 5 ประเทศร่วมชิงชัยกว่า  2​ พัน นก

วันที่ 8 กค. ที่สนามแข่งนกเขาบ้านนาแม ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี สมาคมนกเขาสวาเสียงภาคใต้ได้จัดการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์ภาคใต้ ประจำปี 2562​  โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดการแข่งขัน โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งต่างประเทศและในประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บูรไน สิงคโปร์ และไทย ซึ่งมีนกชั้นนำเข้าร่วมเกือบกว่า 2 พันนก  โดยประธานในพิธีได้ทำพิธีเปิดโดยการโยงนกขึ้นเสาเพื่อเปิดการแข่งขัน และทักทายประชาชนจำนวนมาก ที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงในครั้งนี้ ส่วนรายได้ที่มาจากการสมัครส่วนหนึ่งมอบให้เด็กกำพร้า ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และสมทบทุนก่อสร้างศูนย์เด็กกำพร้าในพื้นที่

สำหรับการจัดการแข่งขั้นนกเขาชวาเสียง นายวิชัย เรืองเริงกุลฤทธิ์ นายกสมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ กล่าวว่า นกเขาชวาเสียงภาคใต้ถือเป็นสื่อสันติภาพ เป็นวิถีชีวิตของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การเลี้ยงนกเขาชวาเสียง เป็นการส่งเสริมการกีฬา ส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ก่อให้เกิดความรักสามัคคีในหมู่ของ ชวาวงศ์ และมีเงินหมุนเวียนการซื้อขายนกเกือบสิบล้านบาท และชาวบ้านสามารถขายอุปกรณ์นกอาหารนก สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

ด้าน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ เปิดเผยว่า ศอ.บต. พร้อมที่จะสนับสนุนให้ชาวชวาวงค์ ได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และมีความรักสามัคคีเกิดขึ้นในพื้นที่​ทั้งพุทธ​ มุสลิม​ จีน​รวมทั้งชาวต่างประเทศ​สามารถอยู่ร่วมกันได้ อย่างมีความสุข​และเพลิดเพลินกับฟังเสียงนกและคงไม่แปลกใจที่นกมีราคาหลักแสนกว่าบาท นั้นคือเสน่ที่จะสร้างความสุขให้กับคน และเชื่อว่าทุกท่านมีความสุขมากขึ้นเมื่อแข่งแล้วได้รับรางวัล หรือได้รับถ้วยอันทรงเกียรติ แสดงให้เห็นถึงความสงบสุข​ในงานครั้งนี้

สรุป​รางวัลเสียงใหญ่​    ที่​ 1 ​ที่ ​2​ ที่​ 3​ เป็นนกจังหวัดปัตตานี​   ส่วนเสียงกลาง​ ที่​ 1​นกปัตตานี​ ที่ ​2​ ยะลา ​ที่ ​3​มาเลเซีย​  ส่วนเสียงเล็ก​ ที่​ 1 ​ที่ ​2 ​ที่​ 3​ จังหวัดปัตตานี​ ส่วนนกดาวรุ่ง​ ที่ 1 ​ปัตตานี​ ที่​ 2 ​ยะลา​ และที่​ 3​ นราธิวาส…

ภาพ/ข่าว ปาเรส จ.ปัตตานี