พมจ.ยะลา เข้าให้ความช่วยเหลือ ชายชราวัย 77 ปี ลูกดก ฐานะลำบาก ยากจน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

0
1531
พมจ.ยะลา เข้าให้ความช่วยเหลือ ชายชราวัย 77 ปี ลูกดก ฐานะลำบาก ยากจน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

พมจ.ยะลา เข้าให้ความช่วยเหลือ ชายชราวัย 77 ปี ลูกดก ฐานะลำบาก ยากจน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพบชายชรา ชื่อนายแวอาแซ ปาลายา อายุ 77 ปี ที่อยู่ในบัตรประชาชน เลขที่ 89/5 หมู่ 1 ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา  ซึ่งมีอาชีพเก็บของเก่าขาย  และ รับจ้างทั่วไป   โดยได้อาศัยอยู่ในที่ดินสวนยางพาราของเพื่อนบ้านมานานกว่า 2 ปี พร้อมด้วยลูกสาวอีก 8 คน  หนึ่งในนั้นมีอาการทางสมองไม่ปกติ ซึ่งนายแวอาแซ ได้สร้างขนำ พอเป็นที่หลับนอน และกันแดด ฝน คนพื้นเพบ้านปุยุด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี   และได้ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดยะลา   เมื่อครั้งยังเป็นหนุ่มโดยเข้าเรียนที่ปอเนาะใน  จ.ยะลา    หลังจากนั้น    ก็มีภรรยาและสร้างครอบครัว ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป  และเก็บของเก่าขาย จนปัจจุบัน  อายุ 77 ปี แล้ว  ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น.  นางสุภาพร วุฒิศาตร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลาพร้อมเจ้าหน้าที่   รวมถึงเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลเทบาลสะเต็งนอก   อ.เมือง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ อสม.ผู้นำท้องถิ่น เข้าช่วยเหลือเบื้องต้นโดยการมอบข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าห่ม ให้กับนายแวอาแซ  ปาลายาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน   และยังได้ปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสะเต็งนอก    เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือนายแวอาแซที่เคยร้องขอต่อไป


นางสุภาพร วุฒิศาตร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลาเปิดเผยว่าในส่วนของการช่วยเหลือเบื้องต้นเคสนี้ได้ช่วยเหลือตั้งแต่เดือนมีนาคม    คือให้เงินสงเคราะห์ภาวะยากลำบากของผู้สูงอายุจำนวน 2 พันบาท จากนั้นก็ได้มาเยี่ยมเยียนมาโดยตลอดกระทั่งวันนี้ก็ได้นำสิ่งของสำรองจ่ายอย่างเช่นข้าวสาร อาหารแห้ง เพราะทราบว่าบ้านที่ปอเนาะที่เคยอยู่รื้อแล้วจะมาสร้างจุดนี้       ก็ได้คุยกับทางเทศบาลตำบลสะเต็งนอกว่าการที่จะมาอยู่ที่นี่ไม่สามารถที่จะขอบ้านเลขที่ได้เนื่องจากบริเวณนี้ยังไม่มีหมู่บ้านเกิดขึ้น แต่ทางเทศบาลก็มีข้อแนะนำให้เปาะจิไปดำเนินการ เพราะการที่ไม่มีบ้านเลขที่ก็จะไม่ได้รับสวัสดิการอะไร การรักษาพยาบาลต่างๆเรื่องน้ำ ไฟฟ้า ที่จะเข้ามาก็จะไม่ได้รับ ทุกส่วนก็จะช่วยให้อยู่อย่างมีความสุข ตรงนี้เป็นที่เปาะจิซื้อที่ดินไว้แล้ว แต่เป็นพื้นที่ตาบอด น้ำ ไฟ ก็ยังไม่เข้ามา ทำอย่างไรที่จะให้ได้รับบริการของรัฐให้ได้
ทางด้านนายแวอาแซ ปาลายา เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจที่มีทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา และทางเทศบาลตำบลสะเต็งนอก อสม.รวมถึงผู้นำท้องถิ่นยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือให้ตนเอง ต่อไปครอบครัวก็จะอยู่อย่างมีความสุข

มูกะตา หะไร จ.ยะลา ทีมข่าว@ชายแดนใต้