2​ จังหวัดใต้​ เจ้าหน้าที่คุมเข้มเปิดเทอมเรียนวันแรก​ พร้อมกันคึกคัก​ ขวัญกำลังใจครูดีเยี่ยม แม้เมื่อคืน​เกิดเหตุป่วนยะลาหลายจุด

0
663

ปัตตานี​ ยะลา​ คุมเข้มเปิดเรียนวันแรก​ เปิดเทอมพร้อมกันคึกคัก  เจ้าหน้าที่ดูแลเข้ม ขวัญกำลังใจครูดีเยี่ยม แม้​ เกิดเหตุป่วนยะลาหลายจุด

วันที่ 16 พ.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดภาคเรียนวันแรก ซึ่งวันนี้โรงเรียนในเขตพื้นที่ จ.ปัตตานี ทั้ง 3 เขตกว่า 300 โรง​
มีการเปิดเรียนพร้อมกันแล้วทั้ง 12 อำเภอ สำหรับบรรยากาศตามโรงเรียนต่างๆ คึกคัก เพราะเป็นการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ถือเป็นวันแรกของการเรียนการสอนทั้งนักเรียนใหม่และนักเรียนที่เลื่อนชั้นเรียน
โดยที่โรงเรียนบ้านดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี บริเวณหน้าประตูโรงเรียนมีครูยืนคอยนักเรียนที่มาโรงเรียนตั้งแต่เช้า ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งได้ยืนดูแลความปลอดภัยด้านหน้าโรงเรียนด้านข้างโรงเรียน​  พร้อมทั้งคณะครูได้ทักทายนักเรียนที่เดินมาโรงเรียนด้วย  ขณะที่ผู้ปกครองเดินทางมาส่งบุตรหลานกันตั้งแต่เช้าอย่างคึกคัก

โดยเฉพาะนักเรียนใหม่ส่วนใหญ่ต่างดีใจที่ได้ใส่ชุดนักเรียนใหม่ และได้มาโรงเรียนพบกับเพื่อนใหม่ และนักเรียนบางคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับการมาโรงเรียนก็ร้องไห้กระจองอแงตามประสาเด็กๆ ขณะที่นักเรียน และครูได้ร่วมกันทำความสะอาดในห้องเรียน บริเวณโรงเรียน ก่อนที่จะเข้าแถวร่วมกันร้องเพลงชาติหน้าเสาธง และเข้าเรียนตามปกติ

   ด้านการรักษาความปลอดภัยนั้น พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้สั่งการให้หน่วยกำลังใน 12 อำเภอจัดกำลังร่วม 3 ฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองออกลาดตระเวนไปตามเส้นทางต่างๆ ทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศ​ โดยเฉพาะตามเส้นทางที่ครูจะเดินทางไปโรงเรียนจะมีหน่วยกำลังคอยดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง ในขณะที่ตามจุดตรวจจุดสกัดก็มีการเพิ่มความเข้มในการตรวจค้นรถทุกชนิด และบุคคลเป้าหมาย รวมทั้งมีการตั้งจุดตรวจลอยตามเส้นทางที่จะมุ่งเข้าสู่โรงเรียนที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการก่อเหตุสร้างสถานการณ์อีกด้วย เช่นเดียวกับภายในโรงเรียนจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา ทั้งนี้ เพื่อให้ครูอุ่นใจ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

นายสุดิน​ ปีแนบาโง​  ผอ.โรงเรียน​บ้านดอนรักกล่าวว่า​” ในวันเปิดเทอมวันแรกนี้​ ทางบุคลากรโรงเรียนทุกคนได้เตรียมพร้อม​มาหลายวันแล้ว เพื่อจัดการโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ​ ตามมาตรฐานที่ทางเราเป็นโรงเรียนคุณภาพระดับตำบล​ อย่างไรก็ดี​ยังมีความสุ่มเสี่ยงด้านความปลอดภัยนั้นพื้นที่นี้ถือเป็นพื้นที่สีชมพู​ แต่เราได้ประสานหน่วยรปภ.ทั้ง​ 3​ฝ่าย​ ทหาร, อส.ตำรวจทุกฝ่ายให้ดูแลอย่างรอบด้าน​ให้ดูแลทั้งด้านทรัพย์สิน​ ของทั้งรร.และราชการ​ทั้งหมด​ให้อย่างดี

เช่นเดียวกันที่จ.ยะลา​ ทั้ง​211  โรง​ บรรยากาศเปิดเทอม ภาคเรียนที่ 1 ปี​ 62 ในพื้นที่จังหวัดยะลา​ พร้อมกันทั้งจังหวัด เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองนำบุตรหลานของตนเองส่งเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ โดยเฉพาะที่โรงเรียนบ้านพงยือไร บ้านมาลายูบางกอก ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา และโรงเรียนบ้านรั้วตะวัน เด็กนักเรียนได้ร่วมกันทำความสะอาดภายในโรงเรียนโดยการ กวาดห้องเรียน ลานหน้าเสาธง เช็ดโต๊ะ เก้าอี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ร.15222 หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 เมืองยะลา ส.ท.นฤพนธ์ โตสัมฤทธิ์ หัวหน้าชุดด่านตรวจยงยือไร นำเจ้าหน้าที่ทหารตั้งด่านตรวจที่หน้าโรงเรียน คอยอำนวยความสะดวก รถยนต์ รถยนต์จักรยานยนต์ พร้อมทั้งตรวจเข้มรถที่สัญจรไปมา นอกจากนี้ยังมีการลาดตระเวณบริเวณด้านหน้าโรงเรียน ภายในโรงเรียน และชุมชนรอบๆ โรงเรียน เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในวันเปิดภาคเรียน  ขณะที่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานศึกษาเอกชน มีการเปิดทำการเรียนการสอนไปแล้วก่อนหน้านี้


นางปิยะภรณ์ สาและ ครูโรงเรียนบ้านรั้วตะวัน/ฝ่ายบริหารงานบุคคล  กล่าวว่า วันนี้เปิดเทอมพร้อมกันวันแรกคึกคัก นักเรียน ครู เดินทางมาโรงเรียนตามปกติ จากเหตุการณ์คนร้ายป่วน  6 จุด ในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา ครูเดินทางมาโรงเรียนเร็วขึ้น ยังมีความมั่นใจในการดูแลรักษาความปลอดภัยของทางเจ้าหน้าที่ ไม่กระทบต่อการเปิดภาคเรียน ขณะที่ การดูแลรักษาความปลอดภัยของครู โรงเรียน เส้นทางระหว่างการเดินทาง เป็นไปด้วยความชัดเจน โดยมีทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่ในพื้นที่เข้ามาดูแล ทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กองกำลังภาคประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ชุดชรบ. บูรณาการร่วมกันในพื้นที่ ขวัญกำลังใจครูดีเยี่ยม แต่ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท  พร้อมที่จะสอนให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพค่ะ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​