กรมพัฒนาสังคมฯ เตรียมถอนสภาพนิคมสร้างตนเอง

0
967

กรมพัฒนาสังคมฯ เตรียมถอนสภาพนิคมสร้างตนเอง !!

วันที่ 18 เมย. ห้องประชุมชั้น 8 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นายอนันต์ ดนตรี รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมแถลงข่าวการขับเคลื่อนภารกิจกรมพัฒนาสังคมและและสวัสดิการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในประเด็นการเตรียมการถอนสภาพนิคมสร้างตนเอง

นายอนันต์ กล่าวว่า นิคมสร้างตนเองเป็นสวัสดิการสังคมซึ่งดำเนินการมาพร้อมการก่อตั้งกรมประชาสงเคราะห์ปัจจุบันคือกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเป็นกลไกหนึ่งของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศเป็นกุศโลบายเพื่อการพัฒนาชนบทเนื่องจากงานนิคมสร้างตนเองเป็นการพัฒนาชทบทสมบูรณ์แบบทั้งด้านการจัดรูปที่ดินการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยอาชีพภาคการเกษตรการพัฒนาสังคมการเมืองการปกครองสามารถรองรับนโยบายของรัฐทั้งด้านการสังคมสงเคราะห์แก่ราษฎรที่ยากไร้ขาดแคลนที่ดินทำมาหากิน  เปิดโอกาสให้พวกเขาเหล่านั้นได้สร้างงานสร้างอาชีพที่มั่นคงนำภาคการเกษตรมาพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้อีกต่อหนึ่ง

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยกองพัฒนาสังคมกลุ่มเป้าหมายพิเศษรับผิดชอบงานนิคมสร้างตนเองตามพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ .. 2511 ในเขตพื้นที่ที่ได้รับการประกาศพระราชกฤษฎีกาและประกาศคณะปฏิวัติทั้งนี้เมื่อการจัดนิคมได้บรรลุผลตามความมุ่งหมายแล้วให้ประกาศสิ้นสภาพนิคมสร้างตนเอง(มาตรา19) และคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติครั้งที่2/2531 ได้กำหนดหลักเกณฑ์การประกาศสิ้นสภาพนิคมสร้างตนเองไว้4 ข้อ  ได้แก่(1) วางผังแปลงที่ดินและจัดคนเข้าครอบครองครบถ้วน(2) จัดสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน(3) ประชาชนได้ตั้งเคหะสถานไม่ต่ำกว่ามาตรฐานและมีรายได้เฉลี่ยไม่น้อยกว่าเกษตรกรในท้องที่ใกล้เคียงและ(4) ออกหนังสือแสดงการทำประโยชน์(..3) ครบถ้วนซึ่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้ดำเนินการเพื่อเตรียมการถอนสภาพนิคมสร้างทั้ง44 แห่งให้เป็น    ไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดมีการบรรจุสมาชิกเข้าอยู่อาศัยและเข้าทำประโยชน์ในที่ดินรวมทั้งพัฒนาด้านอาชีพรายได้และคุณภาพชีวิตของสมาชิกนิคมมาโดยตลอดรวมถึงการออกหนังสือแสดงการทำประโยชน์(..3) ใกล้ครบถ้วนแล้ว

ปัจจุบันกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจึงได้จัดทำแผนเตรียมการถอนสภาพนิคมตนเอง4 ระยะดังนี้ระยะ   ที่1 (7 ปี8 แห่ง)ระยะที่2 (10 ปี, 9 แห่ง) ระยะที่3 (12 ปี, 18 แห่ง) ระยะที่4 (18 ปี, 8 แห่ง) เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ.. 2511 ซึ่งจะทำให้สมาชิกนิคมสร้างตนเองสามารถ      ใช้ประโยชน์ในที่ดินเมื่อได้รับเอกสารสิทธิ์อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นหน่วยงานรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  จะได้เข้าดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่องนายอนันต์กล่าวในตอนท้าย.