คุมเข้มเบตง หลังพบโจรใต้กำหนดเมืองเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายก่อเหตุไม่สงบ

0
417

ยะลา – เจ้าหน้าที่คุมเข้มพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลาภาคพื้นดินและทางอากาศ หลังพบโจรใต้กำหนดเมืองเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายก่อเหตุ ทำลายความเชื่อถือของรัฐ ที่ไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้

หลังหน่วยข่าวแจ้งเตือน จากการซักถามสมาชิก ผกร.พบว่ามีการประชุมในประเทศเพื่อนบ้านกำหนดเป้าหมายรายบุคคลเจ้าหน้าที่รัฐระดับสัญญาบัตร โจมตี สถานที่เชิงสัญลักษณ์ และ สร้างความสับสนให้ประชาชนในพื้นที่ให้เข้าใจว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ
เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ภายหลังหน่วยข่าวด้านความมั่นคงได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังการเข้ามาก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่เมืองเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบ ที่เตรียมก่อเหตุในพื้นที่และจากผลการซักถามจากสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบให้การเพิ่มเติมว่า ได้มีการเรียกให้ไปประชุมที่ฝั่งประเทศมาเลเซียใน ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา( 4 ม.ค.62 )

โดยใช้ระยะเวลาประชุม 4 วัน ตั้งแต่เวลา 09:00 -11.00 พัก12.00-13:00 และ 14:00-16:00 น.โดยสมาชิกที่เข้าประชุมได้รับมอบนโยบายให้ก่อเหตุ ในห้วง 3 เดือนแรกโดยมีการสั่งการในการก่อเหตุดังนี้ ให้ทำการก่อเหตุลอบยิง เจ้าหน้าที่ที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดในพื้นที่ และ เจ้าหน้าที่ที่เรียกรับผลประโยชน์จากประชาชน ใน พื้นที่ เพราะจะได้มวลชนใน พื้นที่ ทำการลอบโจมจีจนท.ชุด ลาดตระเวณ.เส้นทาง ซึ่งก่อเหตุได้ตลอดเวลาหากมีช่วงจังหวะสมเพราะเป็นเป้าหมายตายตัว
และทำการมาร์คเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ชั้นสัญญาบัตร เพราะจะได้ความดีความชอบในการพิจารณาเลื่อนชั้นกำลังพลใน พื้นที่ที่รับผิดชอบ และ ได้พักผ่อน 3 เดือนโดยไม่ต้องก่อเหตุเเละใน พื้นที่ที่สมาชิกอาศัยพักพิงนั้น จะไม่มีเหตุ 3 เดือนและใน 1 เดือนให้สมาชิกต้องก่อเหตุ 1 เหตุการณ์ หากฝ่าย ผกร.ตาย ต้องตอบโต้ให้ได้ภายใน 10 วันรวมทั้งให้ทำการโจมตีวัดในพื้นที่รับผิดชอบและในการก่อเหตุ ยิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตาย2 ศพ ที่ผ่านมา ที่ให้ ผกร.แต่งตัวเหมือน เจ้าหน้าที่ทหารพราน และให้พูดภาษาไทย เพื่อให้ชาวบ้านคิดว่าเป็นฝีมือ เจ้าหน้าที่ทหารทำ เพื่อทำลายมวลชน นอกจากนี้ ในพื้นที่ ที่ผกร.รับผิดชอบ หัวหน้าเขตต้องรับผิดชอบหากไม่มีการก่อเหตุหรือการสร้างสวถานการณ์ ผู้ดูแลเขตนั้นจะถูกย้ายไปอยู่ที่ตำแหน่งล่างกว่า โดยมี นายมูฮัมหมัดใบ ฮากี วาเฮ็ง ซึ่งเป็น ผกร.ระดับสั่งการพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้ควบคุมหลังรับนโยบาย จากแกนนำระดับสูงในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการซักถามโครงสร้าง


ขณะที่ พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้กำชับกำลัง อส.ให้บูรณาการร่วม ทหาร ตำรวจ กำลังภาคประชาชน ออกตรวจสอบรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ต้องสงสัยที่จอดอยู่ในย่านเศรษฐกิจการค้าใจกลางเมืองเบตง ทั้งบริเวณโดยรอบตลาดสดเทศบาล และย่านการค้า รวมทั้งพื้นที่อื่นๆและทางอากาศ ที่มีการแจ้งเตือนให้เข้าตรวจสอบ เพื่อป้องกันการนำรถประกอบคาร์บอมบ์เข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจการค้าใจกลางเมือง สร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว หากเจ้าหน้าที่พบรถต้องสงสัยให้ประสานเจ้าหน้าชุด EOD เข้ามาตรวจสอบทันที

ข่าว​ เจษฎา​ สิริโยทัย​ ทีมข่าว@ชายแดนใต้