เบตงใต้ร้อนจัด​ทำพิษ​ มะนาวแพงกระฉูด ราคาพุ่งลูกละ 8 บาท​แล้ว

0
351

ยะลา – อ.เบตง จ.ยะลาอากาศร้อนทำพิษ มะนาวแพงกระฉูด ล่าสุดราคาพุ่งลูกละ 8 บาท ขณะน้ำมะนาวเทียมขวดละ 30 บาท
เมื่อวันที่ 20 มี.ค.62 จากการที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจราคามะนาวในช่วงหน้าร้อนในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา พบว่า ร้านค้าผักที่มีมะนาววางขายอยู่ แต่จะมีการคัดแยกขนาดมะนาวใส่ในแผงวางขาย

โดยมีการปักป้ายราคาแต่ละขนาดไว้อย่างชัดเจน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มะนาวที่วางขายเป็นมะนาวแป้น ราคา 3 ลูก 20 บาท และสูงสุดลูกละ 8 บาท แม้มะนาวจะมีราคาสูงขึ้น ผู้บริโภคยังคงนิยมหาซื้อมะนาวหลากหลายขนาดดังกล่าวไปใช้ประกอบอาหารเนื่องจากขาดไม่ได้

ส่วนผู้กระกอบการร้านอาหารประเภทส้มตำบางรายที่ไม่หาซื้อมะนาวลูกไปใช้ก็จะหาซื้อน้ำมะนาวเทียมราคาขวดละ 30 บาท ไปใช้ซึ่งจะอยู่นานถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น ส่วนมะนาวแท้ หรือมะนาวคั้นนั้นตกขวดละ 130 บาท แต่ต้องแช่เย็นไปใช้แทนกัน

ขณะเดียวกันราคาที่จำหน่ายเป็นกก.ขายกก.ละ 90 บาท และถ้าเข้าช่วงเดือนเม.ย.พ่อค้า-แม่ค้าแจ้งว่า ราคาจะปรับขึ้นถึงกก.ละ 120-150 บาทนอกจากนี้จากการสอบถามร้านค้าที่จำหน่ายส้มตำ ยำแซ่บ ขายน้ำปั่น บริเวณในเขตเทศบาลเมืองเบตง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาจจะมีการปรับราคาสินค้าขึ้นถึงลูกละ 8-12 บาท ในช่วงที่มะนาวราคาสูงตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงไม่เช่นนั้นจะขายของขาดทุน และหากมะนาวลงส่วนใหญ่ก็มองว่าต้องปรับราคาสินค้าลง เพราะปัจจุบันร้านขายมีมากกรายการแข่งขันกันสูง


พ่อค้าขายมะนาวรายหนึ่งในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลางเดือนต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาขายส่งมะนาวแป้นไทยพุ่งสูงขึ้นถึงกระสอบละ 2,000-3,000 บาท เนื่องจากสวนมะนาวแต่ละแห่งต่างกำลังประสบปัญหาภัยแล้งและสภาพอากาศร้อนจัด จนทำให้ต้นมะนาวไม่ค่อยออกผลผลิตเพราะภาวะภัยแล้งทำให้มะนาวขาดแคลน ขณะที่พื้นที่ปลูกมะนาวในหลายจังหวัดทางภาคกลางกำลังประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว เนื่องจากปีนี้ภัยแล้งได้เกิดเร็วกว่าทุกปี ส่งผลให้มะนาวที่นำมาขายในตลาดน้อยลงจึงทำให้ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้น
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย​ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ อ.เบตง จ.ยะลา