สหกรณ์ปัตตานีเปิดกองทัพสหกรณ์​77แห่ง​สร้างรายได้​ 7,832 ล้านบาท

0
404

“วันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดปัตตานี ปี 2562”
วันที่ 26 กพ.62​ที่​ตลาดกลางปศุสัตว์​จ.ปัตตานี​ อ.หนองจิก​จ.ปัตตานี​ มีการจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ​ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปัจจุบันจังหวัดปัตตานีมีสหกรณ์รวมทุกประเภท จำนวน 77 แห่ง สมาชิก จำนวน 209,838 คน และกลุ่มเกษตรกร จำนวน 12 แห่ง สมาชิก จำนวน 929 คน มีปริมาณธุรกิจในรอบปีที่ผ่านมา มากกว่า 7,832 ล้านบาท


ซึ่งในปีนี้ตัวแทนของสถาบันสหกรณ์และกลุ่ม
เกษตรกร ในจังหวัดปัตตานี ได้ร่วมกันจัดขึ้นภายในงานมีกิจกรรมมากมายบน​ การแสดงบนเวที​ การร่วมบริจาคโลหิต​ การจัดนิทรรศการ​ และการแสดงสินค้า​ จัดจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านราคาถูก

สหกรณ์มีบทบาทส ำคัญในการช่วยแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม มีความสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของกระบวนการกลุ่ม สร้างความมั่นคง มีการบริหารการ
จัดการองค์กร ตลอดจน มีรูปแบบการดำเนินงานมีที่เป็นมาตรฐานภายใต้กรอบ
ข้อกฎหมาย มีการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ การพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์
อย่างต่อเนื่อง

นายไกรศร​วิศิษฐ์วงค์​ เปิดเผยว่า​ เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรนำผลผลิตในพื้นที่มาทำการผลิต แปรรูป และสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าให้มีคุณภาพและเป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป ทั้งในและนอกพื้นที่​ รวมถึงการเปิดให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น ซึ่งเห็น
ได้จากการจัดงานในวันนี้ มีการส่งเสริมช่องทางการตลาดเป็นภารกิจสำคัญ โดยใช้
หลักการ “ตลาดนำการผลิต” ระบบสหกรณ์จึงเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนา
เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม อีกทั้งระบบสหกรณ์จะทำให้เกิดความเข้มแข็งใน
เศรษฐกิจรากฐานได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

การจัดงานครั้งนี้ได้มีการนำสินค้าสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดปัตตานี มาจัดแสดงและจำหน่าย เป้าหมายที่สำคัญคือ ให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้ประชาสัมพันธ์สินค้าและเป็นการพบปะ แลกเปลี่ยน เรียนรู้
เรื่องราวต่าง ๆ ของขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดปัตตานีอย่างมากมาย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ปัตตานี