บรรยากาศหน่วยรับสมัครเลือกตั้งสส. นราธิวาส วันสุดท้าย เรียบร้อยด้วยดี ด้าน ผบ.ตำรวจภูธรจ.นราธิวาสเผยพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยห้วงการเลือกตั้งอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุป่วน

0
944

  บรรยากาศหน่วยรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพื้นที่จังหวัดนราธิวาสวันสุดท้ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งมีผู้สมัครทยอยมาสมัครอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสเผยเตรียมพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยในห้วงการเลือกตั้งอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุป่วนที่อาจจะเกิดขึ้น
วั นนี้ 8 ก.พ. 62 บรรยากาศหน่วยรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพื้นที่จังหวัดนราธิวาสในวันสุดท้ายตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส โดยในวันนี้ (8 ก.พ. 62) มีการเปิดหน่วยรับสมัครตั้งแต่เวลา 08.30 -17.30 น. ซึ่งมีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเดินทางมาสมัครอย่างต่อเนื่อง โดยมีนายกำธร ทองขุนดำ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนราธิวาสคอยดูแลความเรียบร้อยภายในหน่วย และมีเจ้าหน้าที่ให้บริการตรวจเอกสารหลักฐานการสมัครอย่างรัดกุม ขณะที่บริเวณโดยรอบของหน่วยรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพื้นที่จังหวัดนราธิวาสนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนราธิวาส มาให้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
ล่าสุดพล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวยเยี่ยมความเรียบร้อยของหน่วยรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยบรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสกล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในห้วงของการเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้มีการเพิ่มกองกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยง และการเสริมกองกำลังในพื้นทีที่เป็นจุดอ่อน ในพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าของแต่ละอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2562 นี้
ด้านนายกำธร ทองขุนดำ ผอ.กกต.จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดการรับสมัคร สส.แบบแบ่งเขตเมื่อวันที่ 4 ก.พ.62 ถึงวันที่ 8.ก.พ.62 ผู้สมัครทุกคนมาทันเวลาอย่างเรียบร้อย รวม 136 คน ใน 4 เขตเลือกตั้ง ดูแล้วมีการตื่นตัวพอสมควร ส่วนกรณีที่ผู้สมัครมีปัญหาเกี่ยวกับหลักฐาน ซึ่งไม่สามารถลงสมัครได้ในวันแรกนั้น เป็นปัญหาที่มองกันคนละมุม โดยสาเหตุของปัญหานั้นทำให้ครุคระไปบ้าง โดยที่ไม่ได้รับหมายเลข 1 ตามที่ผู้สมัครจับไว้ในครั้งแรก ตนจึงขอโทษผู้สมัครไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย แต่ขณะนี้ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับคุณตัสนีม เจ๊ะตู ไปแล้ว ซึ่งแกเองก็ไม่ได้ติดใจอะไรในประเด็นดังกล่าว และในวันนี้เองคุณตัสนีม ก็ได้มาลงสมัครตามปกติ


ส่วนการรับมือในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นั้น ทาง กกต.นราธิวาส อนุกรรมการประจำเขต และประจำเขตต่างๆในพื้นที่ ได้เตรียมคนไว้เรียบร้อยหมดแล้ว และจะมีการประกาศ แก่ผู้สมัครต่างๆว่าใครบ้างที่ผ่านการรับสมัครแล้ว และใครบ้างที่ไม่ผ่านการรับสมัครซึ่งหากผู้สมัครรายใดที่มีปัญหาก็จะได้ไปร้องต่อศาลฎีกาตามกระบวนการต่อไป ซึ่งถ้าใครรูว่าตัวเองขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วมาสมัคร ซึ่งมีโทษทางอาญา และจะต้องเพิกถอนสิทธิ์ถึง 20 ปี หรือเป็น สส.ไปแล้วก็สามารถไล่สอยลงมาได้ และถ้าโดยสอยวันไหนแล้ว ค่าตอบแทนรวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆที่ได้รับต้องคืนหมด จึงไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจึงมีการตรวจสอบรายละเอียดกันเข้มงวด
“ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองได้มีการพูดคุยกันว่าจะต้องมีการเสริมกำลังให้ตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปว่าจุดใดที่เป็นจุดเสี่ยง หรือจุดใดที่เป็นจุดจำเป็นต้องเสริมกำลังมากน้อยแค่ไหน ก็จะว่ากันไปตามความจำเป็นในแต่ละที่ไป” แต่ก็คงยังไม่เพียงพอ พี่น้องประชาชนในพื้นที่เองก็ต้องให้ความช่วยเหลือด้วย เพราะการเลือดตั้งเป็นเรื่องของทุกคน เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยอย่างราบรื่นและการเลือกตั้งเป็นเครื่องเพียงอย่างเดียวที่จะต่อสู้กันด้วยระบบประชาธิปไตย
สำหรับหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีจำนวน 927 หน่วย ในพื้นที่ 13 อำเภอ ใน 4 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต จำนวน 13 หน่วย และหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า 4 หน่วยนอกเขตจำนวน 4 จุด โดยทุกจุดจะมีกองกำลังให้การรักษาความปลอดภัยเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุป่วนที่อาจจะเกิดขึ้น

สรุปทั้งหมดผู้สมัครจังหวัดนราธิวาส  รวมทั้งหมด 146 คน  จำนวนพรรค 37 พรรค

ภาพ/ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้จ.นราธิวาส