เชื้อพิษสุนัขบ้า ฆ่าวัวนาโต๊ะหมิง ที่ตรัง ตายแล้ว 2 ตัว

0
1017

ปศุสัตว์ลงพื้นที่บ้านห้วยเหรียง ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง เพื่อสกัดโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ถูกกัดจนติดเชื้อตายแล้ว 2 ตัว ย้ำขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้และไม่น่ากังวล

จากกรณีที่ได้มีสุนัขซึ่งมีเชื้อพิษสุนัขบ้า ไปไล่กัดวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านห้วยเหรียง ตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จนทำให้วัวติดเชื้อตายไปแล้ว 2 ตัวแล้วนั้น  ล่าสุด นางศิริลักษณ์ คงหนู ปศุสัตว์อำเภอเมืองตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  ได้นำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ไปฉีดให้แก่วัวที่อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลนาโต๊ะหมิง  ซึ่งเป็นพื้นที่กลุ่มเสี่ยงในรัศมี 6 กิโลเมตร จากจุดที่มีการติดเชื้อ  รวมทั้งยังมีการฉีดให้แก่เจ้าของวัว และผู้เลี้ยงที่มีการสัมผัสกับวัวที่ติดเชื้อด้วย  นอกจากนั้น ปศุสัตว์อำเภอเมืองตรัง ยังได้มีการประสานไปยังผู้นำหมู่บ้านให้แจ้งประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง และสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยง  โดยเฉพาะสุนัขและแมว อย่างต่อเนื่องไปอีกระยะเวลาถึง 180 วัน เพื่อควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด

นางศิริลักษณ์ คงหนู ปศุสัตว์อำเภอเมืองตรัง กล่าวว่า  การฉีดวัคซีนให้วัวที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงครั้งนี้ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม  หลังจากพบว่า มีวัวตายไปแล้ว 2 ตัว จากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า  ซึ่งก็ได้ประสานกับทุกภาคส่วน ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุข สำนักงานปศุสัตว์ และส่วนที่เกี่ยวข้อง  เพื่อทำงานลงพื้นที่ร่วมกันในการตรวจเช็คคัดกรองโรคอย่างเข้มงวด  โดยขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้และไม่น่ากังวลใดๆ  เนื่องจากเกษตรกรเองก็ตื่นตัวและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

สำหรับโรคพิษสุนัขบ้า มีพาหนะนำโรคจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเฉพาะสุนัขและแมว  รวมทั้งยังเป็นที่ติดต่อมายังมนุษย์ได้ และมีการระบาดได้ตลอดเวลา ไม่เฉพาะหน้าแล้งเท่านั้น  ซึ่งขณะนี้มีการฉีดวัคซีนป้องกันทั้งสุนัขและแมวในพื้นที่ไปแล้วกว่า 30 ตัว คิดเป็นประมาณ 95%  อย่างไรก็ตาม การป้องกันโรคที่ดีที่สุดก็คือ เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องมีจิตสำนึก และเห็นความสำคัญในการนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองไปฉีดวัคซีนเมื่ออายุครบ 3 เดือน  แต่ที่หนักใจก็คือ ปัญหาเรื่องของสุนัขและแมวจรจัด ที่ยากต่อการดูแลและควบคุม.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ตรัง