“รายงานพิเศษ 9 พรรค เปิดตัวเต็งผู้ลงสนามขับเคี่ยว สส.ปัตตานี” ใครสวมเสื้อไหนติดตามกันเลย

0
1435

รับวันปิดยาวรับเทศกาลส่งทายปีเก่าต้อนรับปีใหม่62นี้แล้ว  ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในชายแดนใต้ที่ผ่านมาโดยเฉพาะจังหวัดปัตตานีก้เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เริ่มฉายภาพชัดเจนขึ้น ชิงเปิดพื้นที่ ชิงความได้เปรียบกันแล้ว ตั้งแต่ช่วงปลายตุลาคม-ธันวาคม ก่อนสิ้นปี
หลายพรรคใหญ่-น้อย เริ่มออกสตารทเข้าโค้งแรกกันแล้วสำหรับ การเลือกตั้งที่ออกประกาศ 24กพ.62 นี้
ทำให้พื้นที่ชายแดนใต้ หวานหอมอบอวล มีโอกาสได้พบหน้า ค่าตา ผู้นำพรรคและหัวหน้าพรรค เหล่าแกนนำ ทั้งพรรคใหญ่ ,เล็ก,กลาง ที่ต่างทยอยตบเท้า ลงมาเคาะประตูบ้านเช้ค ความพร้อม เช้คลูกทีม เซ็ตกำลังคน  หยั่งฐานเสียงกันมาก่อนอย่างต่อเนื่อง ซึงคาดกันว่าทั้ง 4 เขตต้องสู้กันดุเดือดกันทุกเขตแน่นอน

เริ่มจากการเปิดตัวพรรคแรกใหม่ล่าสุด นาม พรรคประชาชาติแม้เป็นพรรคใหม่แแต่บรรจุด้วยนักการเมืองผู้คร่ำหวอดการเมืองในพื้นที ่อย่างยาวนานคือนายวันมูฮำหมัดนอร มะทา อดีตประธานสภาฯและรมช.คมนาคมขึ้นหัวหน้าพรรค ขนทีมกลุ่มวะดะห์ มาทั้งชุดจับมือนายทวี สอดส่อง  มาเป็นเลขาธิการพรรค เรียกเสียงเชียรได้อย่างสวยงาม จากผลงานสมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการศอ.บต.ทั้งสร้างแต้มต่อมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อ.วันนอร ลั่นกวาดสส.ไม่ต่ำกว่า 20 ที่นั่ง ทั่วประเทศได้แน่นอน สำหรับจ.ปัตตานี ครั้งนี้ส่งว่าที่ผู้สมัครเป็นนักการเมืองทั้งอดีตสส.และสว. ลงสนามหวังต้องการเข้าวินทุกเขต ตั้งแต่ วรวิทย์ บารู อดีต สว.ลงเขต1,  มูฮำหมัดอารีฟีน จะปะกียา อดีตสส.ที่ย้ายค่ายจากปชป.มาสวมเสื้อประชาชาติลงเขต2 อนุมัติ ซูสารอ เขต3 ,  และ สมมุติ เบญจลักษณ์ เขต4 ซึ่งเริ่มขยับเช้คเสียงรับสมัครสมาชิกเข้าพรรค เดินพบปชช.อย่างต่อเนื่อง เรียกว่านำมาในโค้งแรกพอสมควรทีเดียว
พรรคอนาคตใหม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สร้างความหวือหวา ด้วยการชูนโยบายใหม่กับการเมืองใหม่ในนามตัวแทนคนรุ่นใหม่ หวังเจาะฐานเสียงตั้งแต่ นศ.,นิสิต,นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ทุกกลุ่ม ซึ่งช่วงตลอดก่อนสิ้นปีมีการลงพื้นที่ของผู้นำพรรคแล้ว หลายครั้ง แต่ในส่วนจ.ปัตตานี ถือว่ายังไม่เรียกแขกได้เท่าที่ควร ยังน้องใหม่ในวงการ ยังคงต้องทำงานหนักมากกว่านี้ ซึ่งล่าสุดเคาะแล้วส่งตัวแทนลง 3 เขต ส่งคนหน้าใหม่ลงชิงชัยทั้งสิ้น คือ  อภิศักธ์ หะยีมะ เขต1,วันนอร์ หะยีเมาะลอ เขต2,และเขต4    วันฮูเซน แวหะยี

พรรคพลังประชารัฐ มีการลงพื้นที่ต่อสายกันแบบเงียบๆ แบบต่อสายตรง แต่หวังผลกระเพื่อม ซึ่งขณะนี้เห็นว่ามีแต้มต่อเล็กน้อยจากเสียงข้าราชการจากรัฐบาลส่วนใหญ่ เดินเกมคัดตัวผู้สมัครแบบนาทีทองทันด่วน ล่าสุดประกาศเคาะทั้ง4เขต คือเขต1     มูฮำมัดปาเรซ โลหะสัณห์ ผู้สื่อข่าวคร่ำหวอดในพื้นที่ทั้งมีดีกรี อดีตผู้สมัครสส.ลงชิงชัยเขต1, อัศมี หยีดาโอะ เขต2,นัซรูดดีน ฮัจยีดาโอะเขต3และอันวา สะมะแอ ลงเขต4

มาที่พรรคกำนันสุเทพ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ป๋าเทพเทือกสตารทเดินสายสร้างความฮือฮาภาพลุงกำนันคารวะแผ่นดิน ครบทั้ง3จว.ได้ตัวอดีตสส.จากปชป.พมาซบหลายคน ขนมาเต็มพิกัด ถือเป็นอีกเต็ง1ในพื้นที่ เช่นกัน ปัตตานีเขต1ส่ง อรุณ  เบ็ญจลักษณ์,เขต2  ศิรวัชโชติ  รัตนมาลา,เขต3โมฮัมมัดยาสรี  ยูซง,และเขต4 ซาตา  อาแวกือจิ มีดีกรีลงสนามอดีตผู้สมัครสส อีกด้วย

พรรคประชาธิปัตย์ฐานเสียงเดิมแม้จะเหนียวแน่นก้ตาม แต่ครั้งนี้ต้องแบ่งแต้มกับพรรคลุงกำนันบางเขต คงต้องจัดทัพครั้งใหญ่ถ้าจะเข้าวินได้ทั้งหมด  ส่งผู้สมัครได้แก่อดีตสส.อันวาร์ สาและ ลงเขต1,  อิสมาแอล เบญอิบรอฮีมเขต2. นายคอเลพ เจ๊ะนาเขต3 และนายนายฟรีดี เบญอิบรอนลงเขต4,

ด้านพรรค เพื่อไทย หลังจากสมาชิกวะดะห์หันไปจัดตั้งพรรคใหม่กันแล้ว ต้องจัดหาผู้ลงสมัครกันใหม่ จังหวัดปัตตานีได้ทาบทามคนในตระกูล”โต้ะมีนา”ทำให้บางเขตใน3 จว.ต้องหลีกทางให้ ปล่อยทิ้งว่าง ไม่ส่งผู้สมัครครบทุกเขต ครั้งนี้จัด ลงเพียง 2 เขต คือ เขต 1 อัสมัน โต้ะมีนา น้องชายคุณเด่น โต้ะมีนา อดีต รมต./สส.หลายสมัย
กับเขต3นายนาเซร์ พงค์ประเสริฐ อดีตผู้สมัคร สว.ซึ่ง อยู่ในเครือญาติตระกูลโต้ะมีนาเช่นกัน

ที่น่าจับตาอีกพรรคคือพรรคขนาดกลางอย่างพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ครั้งนี่ มี บิ้กบัง พลเอกสนธิ บุญรัตนกลิน ลงมาดูแลเสียงภาคใต้ เน้นเป็นพิเศษจ.ปัตตานี ต้องการปักธงให้ได้ทุกเขต ตั้งอดีตผู้ว่าเดร์ นายธีระ มีนทราศักดิ์เป็นผู้อำนวยการ และมีฐานเสียงหนาแน่นบารมีสมัยเป็นพ่อเมืองจัดทัพครบทั้ง 4เขต มีทั้งอดีตนักการเมืองท้องถิ่นและผู้ผ่่านสนาม โดย เขต1 ส่ง นายสนิท นาแวอดีตผู้สมัครสส. เขต 2 เอกอนันต์ วันอารีย์สกุล เขต 3 อับดุลรามัน มะยูโซะ และเขต 4 อิทธิพล นาวินพัฒนรัตน์

พรรคสุดท้ายที่ประมาทไม่ได้ คือ พรรคภูมิใจไทย ที่ระยะหลัง สามารถเจาะพื้นที่ปักธงสส.ชายแดนใต้ได้มาแล้วหลายคน  รอบนี้ได้ทาบทาม คุณเด่นโต้ะมีนา กับตระกูล อับดุลบุตรจับมือเข้าด้วยกัน ต่างจากที่แล้วมาที่2ตระกูลคู่แข่งขับเคี่ยวมาตลอด แต่ครั้งนี้หันมาจับมือลงสนามร่วมกันในนามพรรคเดียวกัน ไฮทไลทสำคัญช่วง่ก่อนปีใหม่ บิ้กเน เสี่ยเนวิน ชิดชอบ ประกาศลั่นกลางสนาม ครั้งจัดฟุตบอลสัมพันธ์ บุรีรัมภ์united/ปัตตานีfc ว่า “ตูกา” หรือถึงเวลา”เปลี่ยนแปลง” เรียกเสียงเชียรฮือฮาทั้งสนาม น่าจะต้องเห็นอะไรดีดีเป็นแน่
โดยครังนี้ส่งตัวผู้สมัครครบทุกเขตเช่นกัน เขต 1 บัณฑิต อับดุลบุตร ทายาทสส.เก่า เขต2 อับดุลบาซิม  อาบู เขต 3 อับดุลกอฮาร อาแวปูเต้ะ ทนายความมุสลิมชื่อดัง  และ เขต 4 มูฮำหมัดอาลาวี  บือแน ลงชิงชัย

พรรคเสรีรวมไทยส่งครบทุกเขต  เฟาซี ดอเล๊าะ เขต1, อัดนัน สุหลง เขต2, เซ็ง ปูเตะ เขต3 และเขต4  อับดุลฮารีส อดุลยศาสน์

พรรคพลังประชาธิปไตย อับดุลสาลาม ยูโซะลงเขต3เขตเดียว และ พรรคไทยรักษาชาติ ส่ง อิบรอเฮม ยานยา ลงเขต4เขตเดียว ด้วยเช่นกัน
น่าสนใจว่า ครั้งนี้ไม่เพียงการเอาชนะเลือกตั้ง ทั้งนโยยายหาเสียง โปรยยาหอมให้ปชช.ตั้งความหวังต่อคนในพื้นที่เท่านั้น การแก้ปัญหาไฟใต้ การแก้ปัญหาปากท้อง การศึกษา กระบวนการยุติธรรม  และการแก้ปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย จะเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ทีมข่าว@ชายแดนใต้